วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

French Foreign Legion คืออะไร

โดย มารพิณ 




พอดีสมาชิกกะลังหมดพอดีเลยไปร่วมวงหมูกระทะกะชาวไดฮับที่ร้านปลาทอง ราชเทวีมา หมูพริกไทยดำที่นี่เด็ดมากขอบอกกก....  อิ่มมาก เลยหมดแรงอัพได ไปหนึ่งวัน หุ ๆๆ คราวก่อน ที่นัดกินเป็ดก็คราวนึงแล้ว ผมมันสายพันธุ์งูหลาม ต้องเลื้อยลดหลบมุมย่อย
////////////////////////////////////////////////

วันนี้ขอเป้นศัพท์มีตำนานมาเล่าสู่กันฟัง

French Foreign Legion เฟรนช์ฟอเรียนลีเจียน

หยิบคำนี้มา เพราะว่าวันก่อนดูหนังตัวอย่างเรื่องเวดดิ้ง แครชเชอร์มา ในตัวอย่างมีตัวเอกในเรื่องโม้กระจายให้สาว ๆ ฟังว่า เคยเป็น French Foreign Legion มาก่อนนะ และซับไตเติ้ลเขาก็บอกว่าประมาณทหารอาสาสมัครอะไรทำนองนี้ ซึ่งก็จริง แต่มันมีอะไรเด็ดมากกว่านั้น

legion คือ กองทหาร คำนี้มาจากชื่อหน่วยทหารของจักรวรรดิ์โรมัน หรือ Roman legion มีราว 5-6 พันนายต่อหน่วยน่าจะเทียบได้กับ "กองพล" สมัยนี้

Foreign คือต่างประเทศ ต่างแดน อย่างเช่น
foreign policy ก็คือนโยบายต่างประเทศ
foreign minister นี่ก็ รัฐมนตรีต่างประเทศ

พอเป็น Foreign Legion ก็คือกองทหารต่างชาติที่รบให้ชาติอื่น โดยมากรบให้กษัตริย์ ราชวงศ์ยุโรปสมัยก่อน  ภาษาฝรั่งเศสเขาเรียกว่า  Légion étrangère   ครับ

สมัยก่อนไม่แปลกครับ เพราะคำว่า "รัฐชาติ" เพิ่งมาเกิดในสมัยหลัง สมัยก่อนรบเพื่อเงิน รบเพื่อความภักดีต่อราชวงศ์ รบเพื่อศาสนา  รบเพื่อเมือง  เพราะยังไม่มีประเทศ

ใครอ่านเรื่อง Angels & Demons ของแดน บราวน์ นักเขียนดังจากเรื่อง ดาวินชี่ โค๊ด คงคุ้นกันดีกับที่ทหารรักษาพระองค์ของพระสันตปาปาเป็นทหารสวิส จากเขตที่นับถือคาธอลิก ไม่ใช่ทหารอิตาเลียน

คราวนี้มาที่ French Foreign Legion หรือนิยมเรียกทหารพวกนี้สั้น ๆ ว่า legionnaires
เป็นกองทหารต่างชาติที่ฝรั่งเศสตั้งมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าหลุยส์อะไรซักอย่างที่ผมจำชื่อไม่ได้ สมัยก่อนรับคนไม่ถามประวัติ ไม่เกี่ยงเชื้อชาติศาสนา ฆ่าคนตายหนีมา ถ้าเขารับ ก็ไม่มีใครสนใจภูมิหลัง จะชาติอะไรก็ตาม สมัครแล้วจะต้องพูดฝรั่งเศส ไปรบเพื่อฝรั่งเศส ตายเพื่อฝรั่งเศส ครบกำหนดจะขอเป็นพลเมืองก็ได้ หรือ ถ้าบาดเจ็บมากก็ได้เป็นพลเมือง

พวกนี้รบไปทั่วมาตายที่เดียนเบียนฟู แพ้ทหารเวียดนามก็เยอะ ขึ้นชื่อว่าฝึกหนัก บ้าเลือด ถึงไม่ได้รบให้ชาติตัวเองก็ยอมตายไม่มีถอย
สู้เพื่อสหายร่วมรบ มากกว่าสู้เพื่อฝรั่งเศส ขณะเดียวกันก้ขึ้นชื่อว่าโหดในการปราบปรามการกระด้างกระเดื่องในอานานิคม
หน่วยทหารที่แปลกประหลาดไม่เหมือนใครนี้ มีมาจนกระทั่งทุกวันนี้ แต่ตอนหลังเขาเข้มงวดเรื่องประวัติอาชญากรรม

คนที่ผ่านประสบการณ์มาอย่าง  Evan McGorman  เองก็บอกว่า ไม่แนะนำให้ใครไปสมัครนะ ตามคำกล่าวข้างล่างนี้
“First let me say that I would not recommend joining the French Foreign Legion to anyone.”
ก่อนอื่นเลย ผมขอบอกว่า ไม่ขอแนะนำให้ใครไปสมัคร....

เมื่อ ทุกอย่างหยุดคุณไม่ได้ เว็บอยู่นี่ครับ ลุยโลด!!!
http://www.legion-etrangere.com/index.php



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)