วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

เรียนอังกฤษกับข่าวฉลองตึกเอ็มไพร์สเตท 75 ปี

โดย มารพิณ 



ฉลองตึกเอ็มไพร์สเตท ในอเมริกาครับกลายเป็นคุณปู่ไปแล้ว แต่หลายคนคงยังไม่รู้ว่า ตอนนี้ ตึกนี้เป็นเจ้าของสถิติตึกสูงสุดในนิวยอร์กนับตั้งแต่เหตุการณ์ก่อการร้ายใช้เครื่องบินถล่มตึกเวิล์ดเทรด จนเป็นข่าวคราวช็อคโลกไปเมื่อหลายปีก่อนครับ

The Empire State Building, the tallest building in New York since Sept. 11, 2001, celebrates its 75th birthday on May 1.

ตึกเอ็มไพร์สเตท ตึกที่สูงที่สุดในนิวยอร์กนักตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2001 ได้ฉลองวันเกิดครบรอบ 75 ปี ในวันที่ 1 พฤษภาคม



vocab ศัพท์อังกฤษเมามันส์

the tallest building ตึกที่สูงที่สุด อะไรที่เป็นที่ "ที่สุด" ในภาษาอังกฤษ (ไอ้พวกที่มีตัวขยาย -est ต่อท้ายทั้งหลายน่านล่ะ) จะต้องมี the นำหน้าเพื่อความเท่ครับ เด๋วเขาจะว่าไม่ที่สุดของจริง ลองดูตามตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ

big            bigger           the biggest
small         smaller         the smallest
soft           softer            the softest


expensive    more expensive      the most expensive
difficult          less difficult          the least difficult


ซึ่งจริง ๆ แล้วไอ้แบบหลังที่มี the เนี่ย ภาษาของพวกครูแกรมมาร์ภาษาอังกฤษเขาเรียกกันพึลึกกึกกือว่า SUPERLATIVE ADJECTIVE! คำประหลาดนี่ฟังแล้วก็อยากตายขึ้นมาทุกที! เพราะฉะนั้นลืมไปเลยว่าครูสอนภาษาเขาเรียกมันว่าอะไร เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรกับชีวิตที่เหลือของคุณนอกจากจะนำมาแต่ความซวยล้วนๆๆ

รู้ว่า ใส่ the นำหน้าก็พอแล้ว ใช่ม่ะ หลักในการเรียนภาษาก้ออยู่ที่ว่า อย่าไปจำในเรื่องไร้สาระพวกนั้น เอาที่มีประโยชน์กะชีวิตคุณก็พอ เราไม่ได้ไปเรียนต่อเพื่อจบมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษนี่นา

ส่วน building ตรงนี้ หมายถึง พวกตึก อาคารสูงครับ ถ้าสูงมาก ๆ แบบพวก "ตึกระฟ้า" แบบตึกใบหยก 2 บ้านเราเขาก็มีอีกคำที่เรียกได้คือ "skyscraper" ครับ

since  แปลว่า  นับจาก นับตั้งแต่ นับจากช่วงเวลาในอดีต จนถึงปัจจุบัน

celebrate ออกเสียงว่า เซ้ลเหล่เบร่ต   แปลว่า ฉลอง เฉลิมฉลอง

75th birthday วันเกิดครบรอบ 75 ปี

แล้วพบกันใหม่ครับ....


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)