วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

อังกฤษสไตล์เจได

โดย มารพิณ 



ใครไปดูหนัง Star War ตอนล่าสุดมาถ้าไม่ได้ดูตอนอื่น ๆ มาอาจจะงงว่ามีอะไรเกิดขึ้น เรื่องราวเป้นยังไง อันนี้ต้องไปดูย้อนกันเองครับ

ตอนดูสังเกตุมั้ยครับ ว่า ภาษาอังกฤษในเรื่องมีอะไรแปลก ๆ ที่ไม่เหมือนใคร แปลกมากจนครูสอนภาษาอังกฤษที่เคร่งหลักภาษาอาจต้องตะโกนออกมาดัง ๆ ว่า "ต๊าย ๆ ตาย เจได วิปริต!!!!"

วันนี้จะพูดเรื่องแกรมมาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เขียนมา เพราะคราวนี้มัน มีเหตุให้เขียนถึงจริง ๆ
ความแปลกที่ผมว่าคือ ภาษาอังกฤษของ Yoda จอมปรมาจารย์ร่างจิ๋วของเจได ที่มีโครงสร้างประโยคไม่เหมือนใคร
ลองฟังนี่สิครับ

Miss you, I will. นี่โยดาจะพูดแบบนี้ในเรื่อง ถ้าคนธรรมดาจะพูดว่า "I will miss you" ใช่ม๊ะ
หรืออีกประโยคGreat care,we must take.

ผมขอบอกว่า ให้ดูหนังสตาร์วอร์ตอนนี้และทุกๆ ตอนที่มีโยดาออกมาพูด และโยดาจะพูดแบบนี้ตลอด เช่น Much to learn , you still have.ซึ่งก็คือ You still have much to learn. นั่นเอง

ภาษาอังกฤษและไทยถึงจะต่างกันมาก แต่เหมือนกันอยู่อย่างคือโครงสร้างของประโยคที่เป็น SVO ก่อนจะงงว่ามันคือไรฟ๊ะ ขอบอกว่ามันคือ

ประธาน-กริยา-กรรม (subject-verb-object) ฉันกินข้าว รถชนต้นไม้ หมากัดเด็ก มารพิณกินเป็ดย่าง

ภาษาส่วนใหญ่ในโลกเป็นแบบนี้ แต่ยังมีภาษาอื่นๆ อีกมากที่มีการเรียงได้สารพัดแบบ มีภาษานึงที่คุณรู้จักดีอย่าง "ญี่ปุ่น" ที่เรียงแบบ SOV คือ ประธานมาก่อน ตามด้วยกรรม แล้วดันเอากริยาไปวางไว้ท้ายสุด เวรมั้ยล่ะ!

เรียงแบบญี่ปุ่นคือ "ฉันข้าวกิน" ไม่ช่าย "ฉันกินข้าว" แบบที่คนไทยเข้าใจ ใครคิดจะเรียนภาษาญี่ปุ่นขอให้คิดดี ๆ มันไม่ง่ายเลย

ทีนี้กลับมาที่ ทั่นโยดาของเรา พูดภาษาอังกฤษแบบ ที่จะออกไปทาง OSVคือ เอากรรมมาขึ้นก่อน ประธานตาม แล้วกริยา แต่รายละเอียดไม่ถึงกะเป๊ะ ๆ ๆนะ คือแบบว่า ที่แตกต่างคือ โยดาจะไม่เอาประธานขึ้นนำประโยค แต่จะเอากรรม หรือ กริยาที่ทำต่อกรรม ขึ้นแทน แล้วเอาประธานไปซุกข้างหลัง

ดูที่โยดาพูดอีกครั้ง Miss you, I will. เริ่มเข้าใจหรือยัง บทของโยดาในทุกตอนของสตาร์วอร์ถูกเขียนขึ้นโดยเจตนา
ผมเขียนมายาวเพราะอยากบอกแค่ว่า

เวลาใช้ภาษาอย่ากลัวว่าแกรมมาร์ผิด เพราะภาษาอังกฤษในชีวิตจริงไม่มีใครมาคอยนั่งหักคะแนนไวยากรณ์ของคุณและถึงคุณจะใช้ผิด แต่ก็อาจได้ภาษาและสำนวนเท่ ๆ แบบโยดา ก็ได้ ไม่มีอะไรถูกผิดหรอกครับ

ถ้ายังมีใคร(สอ สระเอือก )ถามว่า "นี่คุณพูดภาษาอังกฤษแบบไหนเนี่ย" ก็ตอบไปชัด ๆ ว่า พูดแบบเจไดไง เท่กว่ากันเยอะ   เหอ ๆๆๆๆๆ



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)