วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

การเฝ้าระวังกับข่าวภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ


* หวัดดีครับ อันนี้เป็นบทความเก่า ที่ลงในจดหมายข่าว “ภาษาอังกฤษเอื้ออาทร” จากเว็บไซต์ www.educationline.net/english ที่ส่งถึงสมาชิกทุกสัปดาห์ครับ  ตอนนี้เว็บไซต์ดังกล่าวหายสาบสูญไปจากโลกนี้แล้ว 

ที่ยกมานี้เป็นตัวอย่างข่าวที่เกี่ยวกับการควบคุมโรคติดต่อครับ มีศัพท์ที่น่าอธิบายหลายคำ

Under the alert, hospitals must notify the government about patients with high fevers. Domestic air and train passengers are required to have their temperatures checked, and international air travelers must fill out a health form.

ภายใต้การเฝ้าระวัง โรงพยาบาลจะต้องแจ้งให้รัฐบาล ทราบ ในกรณีที่มีผู้ป่วยไข้สูง ผู้โดยสารเครื่องบินและรถไฟในประเทศ จำเป็นจะต้องผ่านการตรวจสอบอุณหภูมิร่างกาย และผู้โดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศจะต้องกรอกแบบฟอร์ม ด้านสุขภาพ


อธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษกันดีกว่า

must notify จะต้องแจ้ง คำว่า must มีความหมายว่า “จะต้อง” ต้องทำอะไรซักอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในกรณีนี้ก็คือ ต้องแจ้ง = notify

must fill จะต้องกรอก อย่างเดียวกันครับ เซนส์ของคำก็คือ จะต้อง จำเป็นต้องทำอะไรซักอย่าง

high fevers ไข้สูง อันนี้มีประโยชน์มากครับ จำเอาไว้เถอะครับ เผื่อเวลาจำเป็นจะได้ใช้อธิบายอาการเจ็บป่วยเป็นภาษาฝรั่งได้

Domestic air and train passengers ผู้โดยสารเครื่องบินและรถไฟในประเทศ คำว่า domestic คือ ท้องถิ่น ภายในประเทศ (อันที่จริง มีความหมายเกี่ยวกับ “บ้าน” ด้วยครับ แต่อย่าเพิ่งทราบเลยครับ เดี๋ยวจะงงกัน) เราจะเจอคำพวกนี้บ่อยตามสนามบิน และ Passenger พ้าสเซ็นเจ่อร์   ก็คือผู้โดยสาร

required to เซนส์คำก็คล้าย ๆ กับ must ที่อธิบายไปแล้ว คือ มันบอกว่าต้องทำล่ะ จำเป็นต้องทำอะไรซักอย่าง ม่ายงั้นมีปัญหาแน่ ๆ หุ หุ

international air traveler  ความหมายในภาษาฝรั่ง นี่ก็ตรงข้ามกันเลยกับ domestic ที่อธิบายไปแล้ว เพราะคำนี้หมายถึงระหว่างประเทศ ส่วนคำว่า traveler ก็หมายถึงนักเดินทาง เขาคงเบื่อคำว่า passenger แล้วมั้งเลยใช้คำนี้แทน

health form แปลว่า พวกเอกสาร แบบฟอร์ม ที่ต้องกรอกเกี่ยวกับสุขภาพครับ เช่นฉีดวัตซีนอะไรบ้าง
ไม่ได้ท้องร่วง เป็นไข้ อะไรพวกนี้


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)