วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

เรียนข่าวเศรษฐกิจกันบ้างเถอะ

โดย มารพิณ

ผมลองเปลี่ยนที่มาของแหล่งข่าวมั่งครับ คราวนี้มาจาก สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน แผ่นดินใหญ่ แต่ในภาคภาษาอังกฤษ ครับ

Global economic recovery to pick up next year: World Bank
ธนาคารโลกเผย เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวมากขึ้นในปีหน้า


The global economic recovery will pick up its pace next year, although it is well below its potential this year, the World Bank said on Wednesday in its annual report.

ธน่าคารโลกเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในรายงานประจำปีว่า จังหวะก้าวของเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวสูงขึ้นในปีหน้า ถึงแม้ในปีนี้จะต่ำกว่าศักยภาพอยู่พอควรก็ตาม

Vocab อังกฤษเมามันส์

global (โก้ลบ-บัลล์) เกี่ยวกับโลก คือความหมายของมันครับ เดี๋ยวนี้เราเจอมันบ่อยในรูปของคำว่า “โลกาภิวัตน์” หรือ globalization นั่นเอง แต่อันที่จริง ผมชอบคำเดิมที่ใช้จนชิน อย่าง “โลกานุวัตร”มากกว่า ขอรับ
ความหมาย เหมือนโลกกว้างที่เคยห่างไกล นั้นแคบเข้ามาจนเหมือนแค่เอื้อม ผลกระทบของมันเจอกันทุกคนทั้งค้าขาย การเมือง สังคม ต่าง ๆ นานา

next year – this year คงเข้าใจความหมายกันดีมั้งครับ ผมย้ำเอาไว้ให้เห็นว่า คำง่าย ๆ ที่บอกถึง “ปีหน้า-ปีนี้” ใช้บ่อยมากครับ ในชีวิตจริง อย่างในข่าวนี้ก็มีครบ เราไม่ได้เรียนเพื่อสอบนี่ครับ จะได้คอยจำแต่คำยาก ๆ
potential  แปลว่า ศักยภาพ หรือ ขีดความสามารถที่แต่ละคน แต่ละอย่างมี คำนี้ ถ้าใครอ่านข่าวบ่อย หรือเรียนระดับปริญญาตรี น่าจะเคยเจอคำนี้มาบ้างแล้ว

Wednesday วันพุธสิครับ อย่าคิดมาก แต่ในภาษาฝรั่งนี่คิดมากครับ ไม่รู้เป็นอาราย ชื่อวันพวกนี้อย่าลืมใช้ตัวใหญ่นำหน้านะคร๊าบ ถึงแม้จะอยู่กลางประโยคก็ตามเถอะ เดี๋ยวฝรั่งมันจะหาว่าเรากระจอก

annual report คำนี้เจอบ่อย ใช้บ่อย ความหมายของมันก็คือ “รายงานประจำปี” ตามสไตล์ ของบริษัท องค์กร หน่วยงานใหญ่ ๆ จะต้องตีพิมพ์รายงานสรุปสิ้นปี บอกเล่าเรื่องราว เป้าหมาย นโยบาย ผลการดำเนินงานต่าง ๆ ออกมาทุก ๆ ปี และเราเรียกมันว่า “รายงานประจำปี” ครับ ตามตัวเลย annual ก็เป็นอะไรที่เกี่ยวกับปี พอมาบวกกับคำว่า report ก็กลายเป็นรายงานประจำปี
คำนี้ต้องจำไว้ใช้ครับ ....

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)