วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ว่ากันเรื่องการออกเสียงกันบ้าง

โดย มารพิณ


พักอ่านข่าวไว้ซักวันเถอะ ! วันนี้มาคุยเรื่องเบา ๆ แต่ไม่เบา อย่างเรื่องการออกเสียงบ้างนะครับ สมัยที่ผมเขียนอยู่ที่ ไซต์เอ็มเว็บ ตอนนั้นก็มีคนขอให้เขียนคำอ่านออกเสียงมากันไม่น้อย น่าเสียดายที่เวลานั้นยุ่งมาก ติดงานหลายอย่าง เลยต้องตัดไปด้วยเหตุหลายประการ

ผมว่า ที่ขอกันมามาก คงเป็นเพราะความสำเร็จที่ผ่านมาของ นักเขียนคอลัมนิสต์ภาษาอังกฤษสองท่าน ที่ยิ่งใหญ่มากในความคิดของผม ถึงไม่บอกก็คงนึกออกว่าเป็นใคร

คนแรกที่ขอยกให้เป็นปรมาจารย์แห่งวงการ คงไม่พ้น "ฟุดฟิดฟอไฟ" ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐของ คุณ “แสงชัย สุนทรวัฒน์” ที่เหมือนเป็นผู้บุกเบิกคอลัมน์แนะนำภาษาอังกฤษตามหน้าหนังสือพิมพ์รายวัน เปิดโลกกว้างทางการเรียนรู้ให้กับสังคม


ใครอ่านมาถึงตรงนี้ อยากขอให้อยู่ในความสงบชั่วขณะหนึ่ง ไว้อาลัยให้กับท่าน สังคมไทยสูญเสียอะไรไปไม่น้อยกับการจากไปของคนดีมีฝีมือคนนี้ อย่างที่ไม่ควรเป็น ยิ่งสำหรับวงการภาษาอังกฤษบ้านเราแล้ว จะหาอะไรมาแทนไม่ได้เลย นึกขึ้นมาทีไรก็แค้นความเลวร้าย อำนาจมืดในสังคมไทยขึ้นมาทุกครั้งไป ที่คนดี ต้องมาถูกฆ่ากลางถนน




อีกคน คงต้องเป็น “บ๊อบ บุญหด” ที่เขียนลงในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ลีลาร้อนแรง ประเด็นชัดเจนไม่แพ้กัน เรียกว่า เป็นมือหนึ่งในยุทธจักรอีกรายอย่างเต็มภาคภูมิ

ใครที่คิดอยากจะศึกษาภาษาอังกฤษ แนะนำว่าให้ไปหาซื้อ หนังสือรวมเล่มของปรมาจารย์ทั้งสองท่าน แล้ววางไว้ในที่หยิบอ่านง่าย เปิดขึ้นมาทบทวนกันบ่อย ๆ หรือจะเก็บไว้เป็นคอลเลคชั่นสะสมส่วนตัวก็จัดว่าไม่เลวทีเดียว

ทั้งสองคนอยู่ในอเมริกาเป็นเวลายาวนานนับสิบปี เรื่องศัพท์สำนวน การออกเสียง พูดฟัง จัดว่าเป็นเลิศ และเด่น เหมือนกันในเรื่องการเขียนคำออกเสียงภาษาไทยประกอบท้ายศัพท์สำนวนที่อธิบาย เรียกว่า ถึงใครไม่รู้ก็พอจับแนวทางการอ่านออกเสียงได้คร่าว ๆ

แต่เหตุที่ผมไม่เน้นเรื่องนี้นัก เพราะอย่างแรก คงไม่อาจเอื้อมไปแข่งฝีมือกับคอลัมนิสต์ทั้งสองได้ เรียกว่า ผมคงไม่กล้าวัดรอยเท้าเป็นแน่ ดังนั้นในการเขียนบทความผมจะใส่เฉพาะที่จำเป็น หรือน่าสนใจจริง ๆ

อีกอย่าง แนวทางภาษาอังกฤษที่ผมแนะนำ ไม่ได้เน้นที่ “ประโยคสนทนา” หรือ “conversation” เป็นหลัก หากแต่เน้นที่ความเข้าใจเริ่องราว เน้นคำออกเสียงมากไปอาจสับสนได้ครับ โดยเฉพาะสำหรับ “มือใหม่” ทั้งหลาย

ผมไม่ได้ว่าการออกเสียงไม่สำคัญนะครับ แต่อ่านจากคำสะกดภาษาไทยคุณอาจออกเสียงเพี้ยนได้ ลองหาพวกดิคพูดได้ หรือ โปรแกรมดิคชันนารีที่มีเสียง ค่อยศึกษาไปทีละคำจะช่วยได้ครับ


เราก้าวไปทีละก้าวด้วยกันครับ ช้า ๆ แต่มั่นใจ เผลอแป๊บเดียวก็ไปไกลแล้ว ....เชื่อผมสิ แล้วอย่าลืมเชื่อมั่นในตัวของคุณเองด้วย

สัญญากับผมนะ....ว่าจะพยายาม


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)