วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

ติวภาษาอังกฤษกับเรื่องของสแปมเมล

โดย มารพิณ


วันนี้เรามาคุยเรื่องใกล้ตัวอย่างเมล์ขยะ หรือ ที่เรียกว่า spam  สแป้ม ดีกว่า คิดว่าหลายคนคงเจอบ่อย

อ้อ ! เตือนนิดนึงเวลาผมเขียนชอบใช้ภาษาตรง ๆ ซื่อ ๆ สามัญธรรมดาแบบที่ชาวบ้านชอบใช้กัน จะได้เข้าใจกันง่าย ๆ ถ้าใครเห็นว่าไม่เหมาะไม่ควร ก็ได้โปรดเห็นใจ เพราะผมนาย “มารพิณ” มิใช่ผู้ดีแปดสาแหรกจากในรั้วในวังแถวไหน


You've Got Spam: Enough is Enough!
เจอเมล์ขยะอีกแล้ว เมื่อไหร่จะพอเสียที !

More than 78 million Americans rely on email to communicate with family, friends and co-workers, most of whom face a daily barrage of junk email (spam).
ชาวมะกันกว่า 78 ล้านรายพึ่งพาอีเมล์ในการติดต่อกับครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน และเกือบทุกรายที่ใช้ จะต้องเจอะเจอเข้ากับเมล์ขยะถล่มทลาย หรือ (สแปม) แทบทุกวัน


And with a 16-fold increase in spam over the past two years alone, email users across the country and from all walks of life have been looking for simple, affordable and effective ways to block unwanted email.
โดยเฉพาะผลจากการเพิ่มของเมล์ขยะกว่า 16 เท่าในช่วงสองปีที่ผ่านมา บรรดาผู้ใช้อีเมล์ในอเมริกาและทั่วทุกหัวระแหง ต่างก็มองหาหนทางที่ทำง่าย ไม่แพง และมีประสิทธิภาพในการบล็อคอีเมล์ที่ไม่พึงปราถนาพวกนี้


มาดูศัพท์อังกฤษที่น่าสนใจกัน

You've Got Spam ประโยคนี้คุ้นหูมั้ยครับ ล้อเลียนชื่อเรื่อง You've Got mail ที่คุณป้าเม็ก ไรอันเล่น กับทอม แฮงก์ ไงล่ะครับ นิสัยนักเขียนแม็กกาซีนฝรั่งที่ชอบทำบ่อยก็คือ ชอบเอาชื่อหนัง หรือล้อชื่อหนัง ชื่อเพลงมาเป็นชื่อบทความ เพื่อให้เตะตาคน ไม่เชื่อลองไปเปิดดูในพวกนิตยสารไทม์ หรือนิวสวีก ดู จะเจอการเล่นลิ้นกับคำกับชื่อหนังเยอะมาก

spam  สแป้ม ที่มาที่ไปของคำ ๆ นี้มีประวัติยาวนานน่าดู อันที่จริงมันเป็นอาหารหนึ่ง ใส่เกลือให้มันเค็ม มีดินประสิว ถนอมอาหารไว้กิน ใครอยากรู้ละเอียด ดูข้างล่างยูอาร์แอลข้างล่างนี้ดู หรือไม่หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาเก็ตแถวสุขุมวิท วิลล่ามาร์เก็ต หรือ Foodland  สาขาไหนก็ได้
http://www.cs.berkeley.edu/~ddgarcia/spam.html

พอมายุคอินเทอร์เน็ต spam mail จะหมายถึงเมล์ ที่เราไม่อยากได้ ไม่ต้องการ เมลขยะ แต่ดันส่งมาอยู่เรื่อย จนมีปัญหาเมล์บ็อกซ์เต็มจนหมด จะใช้เป็นเวิร์บก็ได้ อย่างในวงการเว็บมาสเตอร์เราตอนนี้ก็ใช้ทับศัพท์ ว่า “สแปม” ไม่ต้องรอให้ราชบัณฑิตฯ มาบัญญัติศัพท์ให้ ผมแนะนำให้ใช้ทับศัพท์ไปเลยครับ ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก

ภาษาคนเราไม่ใช่เรื่องตายตัว แต่มีเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยเสมอ


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)