วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ต่อเรื่องเพลย์สเตชั่นเปิดตัว

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


วันนี้ต่อเรื่องเพลย์สเตชั่นเปิดตัวต่อจากเมื่อวานนะครับ ใครเพิ่งเปิดมาอ่านวันนี้ก็ต้องไปอ่านเมื่อวานนี้ด้วยนะครับ จะได้เข้าใจเรื่องราวประกอบได้ดีขึ้น

electronics giant คำว่า อิเลกทรอนิกส์นี่คงไม่ต้องอธิบายให้เสียน้ำลาย แถมขี้เกียจพิมพ์ด้วยสิ เขียนทุกวันมันไม่สนุกนะ.......เราไปที่ giant เลยดีกว่า อ่านมาถึงตรงนี้ ใครเคยอ่านการ์ตูนเรื่อง "โดราเอมอน" บ้างล่ะ ใครเคยแล้วยกมือขึ้น จำเพื่อนของโนบิตะที่ชื่อ "ไจแอนท์" ได้มั้ยล่ะ เด็กตัวโต ๆ ชอบแกล้งคนอื่นที่มีน้องชื่อ "ไจโกะ" ไงล่ะ

ก็นี่ล่ะ คำเดียวกัน อ่านอย่างเดียวกันความหมายมันก็คือ "ยักษ์" หรือ "ยักษ์ใหญ่" ถ้าคุณเคยอ่านโดราเอมอนมาแล้ว อ่านถึงตรงนี้ก็จำศัพท์ติดตัวไปได้อีกหนึ่งคำเรียบร้อยแล้วครับผม
หา...ยังไม่เคยอ่านเหรอ ! สมัยเด็ก ๆ เอาเวลาไปทำอารายอยู่น้า....... ให้ตายสิ อะไรกันนี่


potentially vast ศักยภาพสูงอย่างมหาศาล คำว่า vast หมายถึงกว้าง โล่ง มากมาย ส่วนคำแรกก็คือศักยภาพ นั่นเอง

plagued เพล๊ก คำนี้นะมีความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยยุคกลางในยุโรป ที่หมายถึง "กาฬโรค" ที่ฆ่าคนในยุโรปสมัยนั้นไปมากกว่าหนึ่งในสาม เรียกว่าความหมายสยดสยองทีเดียว ตรงนี้หมายถึงโรคร้ายนี้ก็ได้
แต่พอมาใช้ในที่นี้เติม –ed เข้าไปมันจะหมายถึงอะไรที่เป็นปัญหาหนัก อุปสรรคเรื้อรัง ที่แก้ไม่หาย

pirated software คำว่า pirate ไพ๊-เหรท นี่ก็มีความเป็นมายาวนานเหมือนกัน เพราะมันคือโจรสลัด ที่ปล้นเรือ ปล้นคน กลางทะเลในสมัยก่อน ประเภทใส่หมวกหัวกะโหลกไขว้ อะไรทำนองนั้นล่ะ
เมื่อไม่นานมานี้มีหนังเรื่องชื่อแบบเดียวกันนี้เข้าฉายในโรงบ้านเรา ใครไปดูมาแล้ว ก็คงจะจำศัพท์คำนี้ได้แน่นอนครับ แต่พอมาใช้กับพวกซอฟต์แวร์ จะหมายถึงของเถื่อน แอบก๊อปเขาขายครับผม

คำนามมันก็คือ piracy ในที่นี้ เขาเขียนว่า pirated software แต่เอาเข้าจริงคุณจะเขียนอีกแบบก็ได้ในเมื่อคุณรู้คำนามของมันไปแล้ว นั่นก็คือ software piracy กลับหน้าสลับหลังกันนิดหน่อยเท่านั้น พยายามสังเกตอะไรแบบนี้ด้วยนะครับผม

พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับท่าน


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)