วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

อ่านข่าวกฏหมายภาษาอังกฤษกันบ้าง

โดย มารพิณ

ตอนนี้เป็นศัพท์เกี่ยวกับกฏหมายที่มีคำศัพท์หลายตัวน่าสนใจมาก เพราะจะได้ใช้บ่อยมากเวลา อ่านข่าว และชอบเจอตามข้อสอบภาษาอังกฤษอีกด้วย  อย่าลืมว่า พวกอเมริกันเป็นสังคมบ้าฟ้องร้อง ฟ้องกันไปฟ้องกันมา มากหมอมากความ เขาเรียกว่าบ้ากฏหมายครับ  ถ้าเราไม่รู้ศัพท์กฏหมายเราจะไม่เข้าใจว่าฝรั่งมันคิดยังไง

Prosecutors have charged Alfonso Rodriguez Jr., 50, a convicted rapist released from prison earlier this year, with kidnapping her. He has said he is innocent, and is jailed on $5 million bail.

ทางอัยการได้ตั้งข้อหา อัลฟองโซ โรดิเกซ จูเนียร์ วัย 50 ปี ,ซึ่งเป็นอดีตผู้ต้องโทษคดีข่มขืนซึ่งพ้นคดีจากเรือนจำเมื่อต้นปีนี้ว่า เป็นผู้ลักพาตัวเธอ แต่เขายืนยันว่าตนบริสุทธิ์และถูกคุมขังโดยมีวงเงินเงินประกัน 5 ล้านดอลลาร์



คำศัพท์ภาษาอังกริดเมามันส์


  • Prosecutor พร๊อสสิคิ้วเต่อร์    ภาษาฝรั่งแปลว่า  "อัยการ"    ในหลักกฎหมายของเมืองนอกหลายประเทศ แถมความรู้ทั่วไปว่า อัยการของเขาจะมีหน้าที่สืบสวนด้วยครับ ไม่ใช่แค่ยื่นฟ้องอย่างเดียว ผิดกับเมืองไทยที่ตำรวจดูจะมีอำนาจล้นฟ้า ทั้งจับกุม ทั้งสืบสวน



  • Charged อันนี้คือตั้งข้อหาครับ ก็คือ ฟ้องในข้อหาอะไร ซึ่งถ้าเราอ่านต่อไปเราจะพบว่า ก็คือข้อหาลักพาตัว หรือ kidnap นั่นเอง



  • Rapist มาจากคำว่า rape เร้บ คือเวิร์บแปลว่า  ข่มขืนครับ พอจะทำให้เป็นคำนามที่เป็นคน เราไม่เติม –er เหมือนคำอื่น ๆ แต่จะใช้ –ist แทนนะ ซึ่งก็มีหลายคำในภาษาอังกฤษที่ใช้แบบนี้ โปรดสังเกตุว่า ตัว e ในคำว่า rape หายไป ทำไมหายล่ะครับ


ก็เพราะ ตัว e มันดันมาชนกับตัว –ist ที่เราใส่เข้าไป เสียงอี กับไอ ชนกันมันออกเสียงลำบาก เขาก็เลยตัดไป ก็เท่านั้นเอง


  • Kidnap คิดแหน่พ อันนี้เจอมาหลายหนแล้วครับ แปลว่า  ลักพาตัว ลองกลับไปเซิร์ชอ่านที่ผมเขียนในคอลัมน์เก่าดูครับ



  • Innocent  อิ๊โนเส่นท์  ผู้บริสุทธิ์ ครับ สมัยก่อนโน้นนานมาแล้ว เคยมีวงดนตรีวัยรุ่นไทยชื่อ อินโนเซนท์ ก็ใช้คำเดียวกันนี่ละครับ ถ้าคุณแก่หน่อยก็จะจำคำนี้ได้เลย แต่ถ้าคุณยังไม่แก่ เกิดไม่ทัน ก็โชคดีของคุณแล้วครับ ยังมีเวลาเรียนอังกฤษอีกหลายปี หุหุ



  • Bail เบ้ล  แปลว่า ประกัน หรือเงินประกัน  เทคนิคจำง่าย ๆ ว่ามันเขียนคล้ายคำว่า บาหลี bali แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินโด สลับคำกันนิดเดียว พยายามหาเทคนิคการจำพวกนี้นะครับจะได้ไม่ต้องท่องจำพร่ำเพรื่อ


แล้วพบกันใหม่ครับ ถ้าคิดว่าบล็อกนี้ดีมีประโยชน์ฝากบอกต่อคนรู้จักด้วยครับ...



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)