วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

อ่านข่าวเอชพีกันต่อ

โดยมารพิณ

มาต่อกันที่ข่าวจากเมื่อตอนที่แล้ว ครับ เป็นข่าวเรื่องเทคโนโลยีอีกเช่นเคย อันที่จริงย่อหน้าเล็ก ๆ นี้มีศัพท์แสงโผล่มามากมาย แต่ผมจะยกมาเฉพาะบางคำ ม่ายงั้นคอลัมน์นี้จะกลายเป็นพจนานุกรมออนไลน์ไป
Palo Alto-based HP's offer intensifies an already tough pricing environment for large computer servers. Sales of servers have been lackluster for years as corporations, worried about profits, have cut back on technology spending.

ข้อเสนอของบริษัทเอชพีที่ตั้งอยู่ในเมือง Palo Alto ได้โหมกระแสการแข่งขันด้านราคาที่เข้มข้นอยู่แล้วในตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ ให้ดุเดือดขึ้นไปอีก เท่าที่ผ่านมา ยอดขายเซิร์ฟเวอร์เงียบเหงามาหลายปี เนื่องจากบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ต่างกังวลถึงเรื่องผลกำไร และได้หั่นยอดค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีลงมา


คำศัพท์ภาษาอังกฤษข่าวไอที

offer คำนี้ใช้บ่อย และได้ยินบ่อย ทั้งที่ทับศัพท์มา หรือไปแฝงตัวอยู่ตามโฆษณาที่พยามยามใช้สำนวนให้ดูหรูว่า “ข้อเสนอ” คงไม่ต้องอธิบายมากครับ

pricing เราเคยเรียนมาในสมัยม.ต้น นุ่งกางเกงขาสั้นว่า “price” คือราคา มาคราวนี้เราจะได้เห็นสำนวนด้านมาร์เก็ตติ้ง หรือวงการค้าขายนี่ล่ะว่า “pricing” คือ “การตั้งราคา” หรือ “กำหนดราคา”
ทำไมต้องกำหนดราคา ? อะไร ไมเข้าใจ? ก็เพราะเราอยู่ในระบบทุนนิยมนี่ครับ กลไกราคามันจะทำงานในหน้าที่ของมันไม่มากก็น้อย (ถึงแม้บ้านเราจะผูกขาดอยู่ในมือกลุ่มทุนใหญ่ ๆ ก็ตาม) ถ้าคุณคิดจะขายก๋วยเตี๋ยวปากซอยชามละ 100 บาท ก็ต้องหัดดูตาม้าตาเรือว่า แถวนั้นเขาขายกันแค่ถ้วยละ 15 บาท จะขายแค่ยี่จั๊บยังยากตายห่...เลย นี่ก็แสดงว่าการ pricing ของคุณมันห่วย!

สังเกตนิด (หรือสังเกตหน่อย ด้วยก็ได้) ว่า ผมหลุดปากไปว่ารูปเดิมมันมาจาก price ใช่มั้ย ถ้างั้นตัว e มันหายไปไหนล่ะ

มันหายไปเพราะธรรมชาติการออกเสียงในภาษาครับ ตัว e มันไปชนกับตัว I ใน –ing ก็เลยหายหดเหลือแต่ –ing


Sales of servers ก็ยอดขายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไงล่ะ วันนี้ได้ศัพท์ธุรกิจเยอะจริง เวลาคุณเอาไปใช้งานอื่น ก็เอาไปเปลี่ยนใหม่ เป็น of cars หรืออะไรก็ว่าไปเรื่อย

profits กำไร คือพระเจ้าครับ ถ้าคุณทำธุรกิจแล้วไม่เคยรู้จักคำว่า profit หรือ กำไร ที่ว่านี้ เห็นทีคุณจะทำอีกได้ไม่นานกระมัง

spending และแล้วก็ศัพท์พื้นฐานอีกตัว การใช้จ่ายไงละครับ วันนี้ศัพท์ทุกตัวเก็บไว้จำได้หมดเลยนะครับ ในชีวิตน้อย ๆ ของพวกเรานี่จะได้เจอมันบ่อยมาก


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)