วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

เรื่องของศัพท์ค่าเงิน -เรียนอังกฤษจากข่าวการเงิน

โดย มารพิณ


ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 5 ธ.ค. 46

ข่าวการเงินนี่มีข้อเสียอยู่อย่างตรงที่น่าเบื่อ ถ้าคุณไม่รู้เรื่องการเงินเลย หรือไม่สนใจ ก็ไม่รู้เรื่อง แต่มันก็เป็นข่าวจำเป็นและสำคัญ ดังนั้นไม่รู้ไว้เลยก็ไม่ได้ครับ

European Central Bank president Jean-Claude Trichet, speaking after the bank left interest rates unchanged on Thursday, expressed little concern about the surging euro currency which promptly set another all-time record against the U.S. dollar.

ฌอง คลอด ทรีเช่ต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป เผยหลังจากคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในอัตราเดิมเมื่อวันพฤหัสว่า เป็นห่วงอยู่บ้างเรื่องค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น จนเกิดการทำลายสถิติครั้งประวัติการณ์ขึ้นอีกครั้งในทันทีเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

คำศัพท์เมามันส์



เรื่องนี้ศัพท์ไม่เยอะครับ เอากันแค่พอหอมปากหอมคอแล้วกัน เดี๋ยวจะเบื่อข่าวการเงินกันก่อน ไม่อยากให้เซ็งหรอกครับ

interest rates  แปลว่า อัตราดอกเบี้ยครับ เขียนแปะห้องน้ำไว้เลย ศัพท์นี้เป็นหนึ่งในคำที่จะเจอบ่อยในข่าวเศรษฐกิจการเงินทั้งหลาย ไม่ว่าข่าวเมืองไทยหรือเมืองนอก

surging euro currency อารายที่มัน surging หรือ soaring ก็คือมันเพิ่มขึ้นครับ บางทีนักข่าวก็ไม่รู้จะเขียนอะไร ก็เอาคำพวกนี้มาเขียนครับ วนไปมาไม่กี่คำ ส่วน currency เค๊อ-เรนสี่ ก็คืออะไรที่เกี่ยวกับเงินตรา ค่าเงิน ซึ่งในที่นี้ก็คือค่าเงินยูโรครับ

all-time record against แปลว่า สถิติครั้งประวัติการณ์ขึ้นอีกครั้งเมื่อเทียบกับ อันนี้เป็นสำนวน หรือวิธีการพูดที่ฝรั่งเขาชอบใช้กันครับ คำว่า against นี้ ปกติแปลว่าต่อต้าน ต่อสู้ ขัดขืน ในที่นี้ก็คือ ...เมื่อเทียบกับครับ ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลลาร์นั่นเอง


อ้อ ...มีอีกนิด เวลาฝรั่งชื่อ Jean-Claude พอเราเขียนเป็นภาษาไทย ควรจะใช้ตัว ฌ กะเชอ เขียนนะครับ เพราะถ้ามันเป็น ช ช้าง คุณอาจจะเห็นว่ามันดูแปลก ๆ แล้วคิดอะไรต่อมิอะไรไปต่าง ๆ นานา...
อย่าคิดมากครับ อย่าคิดอะไรเลย....


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)