วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

หญิงสาวกับอาชีพหมอ - เรียนอังกฤษจากข่าว

โดย มารพิณ




ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 9 ธ.ค. 46

วันนี้เรามาดูข่าวทั่ว ๆ ไป กันบ้าง เป็นเรื่องผลการสำรวจใหม่ในอเมริกาที่พบว่า มีสาว ๆ อยากเป็นหมอมากกว่าพวกหนุ่ม ๆ เสียแล้วสิ

For the first time ever, women outnumbered men among people applying to U.S. medical schools for this fall -- a milestone in the slow but steady increase in the number of aspiring female doctors.

นับเป็นครั้งแรก ที่ผู้หญิงสมัครเข้าเรียนหมอในสหรัฐฯมากกว่าชายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ นับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในแนวโน้มของจำนวนแพทย์หญิงที่เพิ่มขึ้นช้า ๆ แต่อย่างต่อเนื่อง

อธิบายศัพท์อังกฤษ



วันนี้ จะมี "ท่อนประโยค" ที่น่าเรียนรู้จำนวนมากมายครับ น่าจะเป็นประโยชน์มาก วันนี้ผมจะไม่ค่อยแยกศัพท์ออกเป็นตัว ๆ ครับ เข้าใจเป็นท่อนประโยคเต็ม ๆ จะเป็นประโยชน์กว่า

For the first time ever, เวลาที่ฝรั่งจะขึ้นประโยค เล่าบอกถึง อะไรที่เป็นครั้งแรก เขาจะขึ้นแบบนี้ครับ อย่าลืมว่าเวลาที่เราขึ้นประโยคด้วย for เนี่ย ต้องมีเครื่องหมายคอมม่า ตามมา เพราะมันยังไม่ใช่ประธานของประโยค เราวรรคไว้สำหรับท่อนต่อไปที่จะมีประธานตามมา

women outnumbered men เวลาจะบอกว่าอะไรมากกว่าอะไรอีกอย่างก็ใช้แบบนี้ไงครับ จะบอกว่า หมา มากกว่า แมว รถ มากกว่า จักรยาน ก็เอา ท่อนนี้ไปใช้ได้

medical schools แปลว่าโรงเรียนแพทย์ คำว่า school เรามักจะนึกถึงแค่โรงเรียนประถมและมัธยม แต่ของฝรั่งแล้ว บางที school ก็สอนในระดับด็อกเตอร์ก็มี อันนี้ต้องความรู้รอบตัวครับ


a milestone มันก็หลักกิโล บ้านเรานี่ละครับ ที่จะมีอยู่ทุกกิ โลเมตรข้างทาง แต่ฝรั่งใช้หน่วยไมล์แทน เวลาที่เขาใช้ในที่นี้หมายถึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เห็นได้ชัด เห็นได้ว่ามาไกลแล้ว อันนี้เป็นสำนวนครับ

slow but steady increase  แปลว่า เพิ่มช้า ๆ แต่อย่างต่อเนื่อง อันนี้ก็ต้องจำไปไว้ใช้ทั้งท่อนนะครับ เช่นยอดขายของคุณเพิ่มช้า โดนหัวหน้าฝรั่งบ่นมา คุณก็บอกกลับได้ว่า มันเพิ่มช้าแต่ชัวร์ไงล่ะครับ

อย่างที่บอกแล้ว วันนี้เรามีท่อนประโยคที่มีประโยชน์มากมาย เวลาจะคุยอะไรลึก ๆ กับฝรั่ง จะได้นึกออกว่าจะบอกยังไง แต่อย่าลืมบอกต่อให้เพื่อน ๆ แวะมานี่นะครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)