วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

เรียนภาษาอังกฤษกับบทสัมภาษณ์รมต.ฝรั่ง

โดย มารพิณ


วันก่อนเราเรียนภาษาอังกฤษกับอีตา จอร์จ บุชไปแล้ว คราวนี้มาดูคนอื่นในรัฐบาลรีพับลิกันกันบ้าง
ที่เห็นข้างล่างนี้คือ “คอลลินส์ พาวเวลล์” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ หมอนี่ถึงจะเป็นคนผิวดำแต่เคยเป็นถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพมะกัน แต่ทำไมรัฐบาลบุชให้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แปลกๆ อยู่

นี่เป็นบทสนทนากับนักข่าวเอบีซี ตอนที่พาวเวลล์ไปตรวจสถานการณ์ในอิรัก เพราะทำท่าไม่ค่อยดี มีทหารเมืองลุงแซมตายวันตายคืน ไปหลายร้อยศพแล้ว เฮ้อ...ทำไมคนมันเกลียดอเมริกันขนาดนั้น นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่เข้าใจเหมือนกัน

SNOW: Well, give me your impression of how things are going in Baghdad right now and in Iraq generally.
POWELL: You'll have to repeat that, Tony. A bunch of helicopters were taking off.
SNOW: OK. Secretary Powell, give me your impression of how things are going in Iraq and, specifically, in Baghdad.

นายหิมะ: เอาล่ะ ช่วยเล่าให้ผมฟังหน่อยว่าคุณรู้สึกอย่างไรบ้างกับสถานการณ์ที่เป็นไปในขณะนี้ ทั้งในกรุงแบกแดด และอิรัก โดยทั่วไป
ทั่นรมต. : สงสัยต้องถามใหม่อีกรอบแล้ว เฮลิคอปเตอร์พวกนั้นมันกำลังบินขึ้น

ผมไม่แปลหมดนะ เพราะหลังจากนั้นมิสเตอร์สโนว์ หรือ นายหิมะของเรา ก็ถามคำถามเดิมนั่นล่ะ เพียงแต่ กลับตำแหน่ง ระหว่างกรุงแบกแดด กับอิรักเท่านั้นเอง ดูรูปประโยคก็คงเข้าใจ

คำศัพท์สำนวนอังกฤษเมามันส์



taking off เครื่องบิน หรือ เฮลิคอปเตอร์ ที่ กำลัง take off หมายถึงมันกำลังบินขึ้นครับ ซึ่งในที่นี้เสียงมันดังหนวกหูจน พาวเวลล์ ไม่ได้ยินคำถามในตอนแรก

A bunch of มันก็คล้าย ๆ ครือ ๆ กับ a group of…. นั่นแหล่ะ แต่เรียกอย่างนั้นมันทางการไปหน่อย

right now ก็คือในตอนนี้เลย ขยายคำว่า now ที่หมายถึงปัจจุบันให้แน่ชัดเจาะจงลงไปอีก ฝรั่งเขาชอบนักสำนวนแบบนี้ อย่างเช่นชื่อเพลง “Right here waiting for you” ของ Richard Marx ได้มั้ยครับ หมายความว่า จะรออยู่ตรงนี้ล่ะ ไม่ขยับขยายเปลี่ยนปันใจไปไหนอีก แล้ว

สังเกตลีลาการถามของนักข่าวฝรั่งที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นต้นว่า What-when-why เสมอไป แต่สามารถใช้รูปประโยคอื่น ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว

ใช้ภาษาเยอะ ๆ ก็จะคุ้นกับเรื่องพวกนี้ไปเอง อย่าไปกังวล หรือหวั่นใจ พรุ่งนี้ผมจะเขียนถึงข่าวนี้ล่ะ แต่เป็นเรื่องของการออกเสียงชื่อของทั่นรมต. และชื่อตำแหน่งที่แปลกประหลาดไม่เหมือนประเทศอื่นใดในโลกของรัฐบาลยูเอสเอ

 รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)