วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ศัพท์หวัดนกน่ารู้ - avian flu คืออะไร

โดย มารพิณ


ไอ้เจ้าหวัดนกนี่คงจะวุ่นวายไปอีกนานพอควรครับ วันนี้ก็เลยอยากจะคุยแต่ศัพท์ล้วน ๆ ที่เกี่ยวกับข่าวนี้ เพราะว่ามีหลายคำที่น่าสนใจทีเดียว

แต่อย่าไปตกใจอะไรให้มากนะครับ วัน ๆ คนเราตายจากโรคอื่นอย่าง ท้องร่วง มาเลเรีย หวัดธรรมดา เป็นพัน ๆ คนทั่วโลก แค่ว่าเราคุ้นเคยเท่านั้น เลยชิน ชากัน ความจริงโรคนี้อาจจะมีมานานแล้ว แต่เราไม่รู้ก็ได้

คำแรกก็คงต้องเป็น bird flu ซึ่งอันที่จริง คำที่เห็นในบางข่าวจะเรียกว่า avian flu ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่ลึกกว่า เพราะคำว่า avian จะหมายถึง “นก” “เกี่ยวกับนก” ซึ่งคำว่านกในที่นี้มันกินรวมถึงสัตว์ปีกทั้งหมดในตระกูลนก ค่อนข้างเป็นคำทางวิชาการไปหน่อย



ปัญหาก็คือ ขืนใช้คำนี้ ชาวบ้านฝรั่งตาดำ ๆ ก็จะอ่านภาษาอังกฤษแบบนี้ไม่รู้เรื่องแน่ ๆ พวกหนังสือพิมพ์ฝรั่งก็เลยแปลงใช้กันอย่างแพร่หลายว่า bird flu เข้าใจง่ายกว่ากันเยอะใช่มั้ยครับ

ส่วนคำว่า flu ก็มาจากการย่อเรียกไปเรียกมาจากคำเต็มของฝรั่งที่ว่า influenza อิน-ฟลู-เอ๊น-สะ ที่เป็นไข้หวัดใหญ่สมัยเมื่อเกือบร้อยปีก่อน ที่ระบาดไปทั่วโลกแล้วมีคนตายไปหลายสิบล้านคน

ผ่านไปเกือบร้อยปี เรียกไปเรียกมาก็เหลือแต่ flu ครับ ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน สงสัยว่าคงอ่านยากไปหน่อย ซึ่งมันก็ยากจริง ๆ นะ

เอาแค่นี้ก่อนเด๋วผมจะไปหาไก่ย่างอร๊อย อร่อย กินกัน

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)