วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

เรียนภาษาอังกฤษข่าวเศรษฐีคาร์ฟูสิ้นชีพ

โดย มารพิณ

ข่าวการเสียชีวิตของบุคคลที่โด่งดังก็เป็นเรื่องราวที่เราเจอได้บ่อยครับผม ถ้าอยากอ่านข่าวภาษาอังกฤษตามเว็บได้คล่องคุณก็ต้องลองอ่านข่าวประเภทนี้ดูบ้างนะ

Carrefour tycoon and wife die in plane crash
มหาเศรษฐีคาร์ฟูและภรรยาเสียชีวิตในเหตุเครื่องบินตก

One of the biggest shareholders of Carrefour, Mr Paul-Louis Halley, died along with his wife and a pilot after their light plane crashed near a busy road in central England

หนึ่งในหุ้นส่วนใหญ่ของคาร์ฟู เมอซิเออร์ พอล หลุยส์ ฮัลลีย์ เสียชีวิตพร้อมภรรยาและนักบินหลังจากเกิดหตุเครื่องบินขนาดเล็กตกลงใกล้กับถนนที่มีจราจรพลุกพล่านในใจกลางของประเทศอังกฤษ

คำศัพท์เมามันส์




Tycoon ไท่-คู๊น มหาเศรษฐี หรือ อภิมหาเศรษฐีเลยครับถึงจะใช้คำนี้ได้สนิทปาก อย่างบ้านเราก็ต้องเสี่ยเจริญ เบียร์ช้าง หรือ ทักษิณ ชินวัตร เป็นต้น อนาคตอาจมีนายมารพิณอยู่ด้วย ถ้าหวยสองหมื่นงวดหน้าออกตรงเลขเด็ดที่ผมซื้อทั้งหมด

plane crash
เครื่องบินตกครับ คำว่า crash แคร่ช นี่พูดถึงบ่อยมาก ใครเพิ่งเปิดมาให้ย้อนไปอ่านดูครับ คงไม่อธิบายมากล่ะ

Shareholder ก็ผู้ถือหุ้น ครับ ศัพท์อันนี้น่าจะเคยเจอกันมาแล้ว แหมภาษาไทยเรานี่ก็แปลได้ตามตัวน่ารักน่าชังมาก เพราะ share ก็คือหุ้น ส่วนเจ้า hold ก็คือถือ พอเติม –er เข้าไปก็หมายถึงคนถือ รวมกันทั้งหมดก็กลายเป็น “ผู้ถือหุ้น” นั่นเอง
ลองดูศัพท์ในมุมมองแบบนี้แล้วจะรู้ว่าหลายต่อหลายคำจำได้ง่ายมากเลย ช่ายม๊าย คำยาว ๆ ลองแยกออกจากกัน
died along with his wife and a pilot อันนี้ไม่ต้องแปลก็น่าจะเข้าใจ แล้วทำไมผมยกมาล่ะ...

เวลาเราจะเขียนหรือพูดภาษาฝรั่งได้ยาว ๆ ต้องมีท่อนประโยคอยู่ในหัว คุ้นเคยกับมันแล้วใช้ออกมา พวกนักภาษาศาสตร์ หรือครูสอนภาษาจะเรียกมันว่า “วลี” แต่ผมว่ามันฟังแล้วต้องมานั่งแปลต่ออีกรอบ เขียนแบบนี้ชาวบ้านก็เดือดร้อนสิครับ เอา “ท่อนประโยค” ก็แล้วกัน ไม่เรียกว่า “ดุ้นประโยค” ก็บุญแล้ว

ท่อนประโยคที่ยกมานี้ก็เป็นตัวอย่างครับ คุณอยากเก่งเวลาอ่านข่าวก็มองหาพวกนี้ให้ดี จดเก็บเอาไว้ ยังไม่รู้เรื่องก็ไม่เป็นไร ค่อยมาดูกันอีกที ต้องสังเกตครับ เรื่องแบบนี้ ต้องหูไวตาไว

พบกันตอนหน้าครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)