วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ปืน ค. เขาเรียกกันว่า ปืนครก

โดย มารพิณ

ผมจะเน้นข่าวสงครามที่กำลังดุเดือดในอิรักหน่อยนะครับ เหตุหนึ่งเพราะมีศัพท์แสงน่าสนใจไม่น้อย เหตุต่อไปก็คือ เราจะเจอข่าวประเภทนี้เยอะมาก เพราะทหารมะกันในอิรักโดนเล่นงานเป็นข่าวออกมาทุกวัน

ซึ่งเราจะฝึกภาษาได้ทางข่าวทีวีและหนังสือพิมพ์ครับ เปิดพวก cnn หรือ bbc จะได้เห็นข่าวกันทุกชั่วโมงเลย ออกซ้ำไปซ้ำมาอยู่เรื่อย ไม่คุ้นหูติดศัพท์มาบ้างก็คงจะแปลก

A mortar attack killed two American soldiers and wounded four others Friday at an outpost north of Baghdad, and a third American died in a gun battle in the northern city of Mosul, the U.S. military said.

ทางการทหารสหรัฐฯแถลงว่า การโจมตีด้วยปืนครกสังหารชีวิตทหารอเมริกันสองนาย บาดเจ็บสี่นาย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในที่มั่นตรวจการทางเหนือของกรุงแบกแดด ในขณะที่ทหารอเมริกันเสียชีวิตอีกเป็นรายที่สามในระหว่างการประทะกันด้วยอาวุธปืนในเมืองโมซุลทางตอนเหนือ

คำศัพท์อังกฤษข่าวอิรัก



mortar attack คำว่า mortar เฉย ๆ มันก็คือครกนะครับ เรียกกันหยั่งงี้เพราะสมัยก่อน ปืนแบบนี้หน้าตามันออกจะคล้ายครก แต่เดี๋ยวนี้มันเป็นกระบอกเหล็กยาว ๆ มากกว่า พวกนี้ยิงได้ไม่ไกลครับ

อันที่จริงคำนี้ยังมีความหมายอีกอย่างที่หมายถึง “ปูน” ด้วยนะ แต่ตอนนี้ยังไม่ต้องรู้จักมันหรอก

คำว่า attack นี่ก็เจอกันบ่อยมาก  attack  ออกเสียงว่า อะแท่ค   แปลว่า “โจมตี” ครับ เมื่อก่อนมีผงซักฟอกยี่ห้อนี้ด้วย กล่องเขียว ๆ โฆษณากันดุเดือด นัยว่ามันโจมตีคราบสกปรกได้ดีกว่า ไม่รู้สมัยนี้ยังมีอีกหรือเปล่า ถ้าใครรู้จักนึกถึงผงซักฟอกนี้ก็จำได้แล้วครับ

gun battle ความหมายก็มีทหารสองฝ่ายยิงใส่กันด้วยปืน แต่แบบนี้ไม่ใช่การดวลปืนนะครับ เพราะมีมากกว่าสองคนขึ้นไป

wounded บาดเจ็บ หรือ ทำให้บาดเจ็บ พวกนี้ก็เจอบ่อยครับ ถ้ายิงกันแล้วไม่มีใครตาย คงจะแปลกประหลาดน่าดู

outpost ผมชอบคำว่า “ที่มั่นตรวจการ” ครับ ไม่มีอะไรมาก หุ หุ หุ หมายถึงที่มั่นทางทหารที่อยู่บริเวณรอบนอก ของกองกำลังใหญ่

อ่านข่าวพวกนี้ก็นึกถึงทหารไทยในอิรักนะครับ จะเป็นยังไงบ้างก็ไม่รู้ จะโดนลูกหลงกันหรือเปล่ามั้ย

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)