วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

เรียนอังกฤษกับข่าวซูเปอร์มาร์เก็ตสไตร์คในแคลิฟอร์เนีย

โดย มารพิณ


ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 27 พ.ย. 46

เรามาที่ข่าวเบา ๆ กันบ้างดีกว่า ก่อนอื่นขอขอบคุณอีเมล์จากทุกท่านที่ส่งมาให้กำลังใจ ติชม และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ผมคงไม่สามารถตอบคำถาม หรือข้อข้องใจได้ทั้งหมดหรือทุกข้อนะครับ หวังว่าคงให้อภัย เขียนตอบไม่ทันบ้าง หรือบางทีก็ถามมาได้น่ากลัวมากเพราะไม่ใช่ เรื่องที่ผมถนัด

วันนี้มาที่ข่าวคนงานซูเปอร์มาร์เก็ตสไตร์คในแคลิฟอร์เนีย เล่นเอาเดือดร้อนกันทั่ว เพราะไม่มีของให้จับจ่ายเหมือนเช่นเคย



``You end up buying the same things over and over again,'' the retired secretary said. ``My husband says if he has to eat chicken one more time, he'll scream.''

"สุดท้ายแล้ว คุณก็ต้องซื้อของเดิม ๆ อีกครั้งแล้วครั้งเล่า" เลขาฯวัยเกษียณคนนี้เล่า "สามีดิฉันบ่นว่าถ้าขืนต้องกินไก่อีกครั้ง จะต้องบ้าแน่"


คำศัพท์เมามันส์


end up สุดท้ายแล้ว ท้ายที่สุด พอเอาเข้าจริง คำพวกนี้ต้องจำเอาครับ เดี๋ยวจะอธิบายต่อว่าทำไมกันนะ

over and over again ครั้งแล้วครั้งเล่า ซ้ำแล้วซ้ำอีก คำพวกนี้ในภาษาแต่ะละภาษาจะมีเซนส์ของตัวมันเอง
(ดังนั้น จึงขอเตือนว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะไปสงสัยว่าทำไม จึงเป็น over and over ทำไมไม่เป็น over and upper หรืออย่างคำแรก ทำไมไม่เป็น end on หรือ end at ล่ะ อย่าไปสงสัยหรือมัวหาหลักการเบื้องหลังเลยครับ)

he'll scream ความหมายตามตัว ก้อคือ จะต้องกรีดร้องโหยหวนแน่ ถ้าต้องกินไก่อีกซักครั้ง (เพราะคนงานซูเปอร์มาร์เก็ตนัดหยุดงานเลยไม่มีอย่างอื่นกิน) แต่คำว่า scream หรือ กรี๊ดในภาษาฝรั่งตรงนี้ไม่ค่อยตกกับเซนส์ในภาษาไทยนักเลยเปลี่ยนนิดนึงจะได้มันส์ขึ้น (บางที ในภาษาไทย การกรี๊ด ก็คือชอบได้เหมือนกัน)

retired secretary คำว่า retire รี-ท๊าย-เออะ เนี่ยจำได้ว่าเคยพูดไปหนนึงแล้วใช่ม๊ะ หมายถึงการเกษียณ พอในที่นี้เขาเติม –ed แล้ววางเอาไว้ที่หน้าอาชีพอะไร ก็หมายความว่าอาชีพนั้น คนนั้นเกษียณแล้ว ไม่ทำงานอย่างนั้นแล้ว
อันนี้มีประโยชน์มากครับ จดจำไปใช้ได้ หลายโอกาส


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)