วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ข่าวเปิดตัวเพลย์สเตชั่น PlayStation 2

โดย มารพิณ


วันนี้เอาข่าวเปิดตัวเครื่องเล่นเกมส์มาฝากกันครับ ข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์พวกนี้ เรียนรู้ไว้เป็นประโยชน์ เสมอครับ โดยเฉพาะใครที่ทำมาค้าขาย หลักการพื้นฐานก็เหมือนกัน เปลี่ยนแค่ตัวโปรดักต์และเรื่องเฉพาะตัวอีกนิดหน่อย


Sony said on Friday it will launch its popular PlayStation 2 video game console in China on Dec 20, as the Japanese electronics giant taps a market that is potentially vast but also plagued by pirated software.

โซนี่แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าจะเปิดตัวเครื่องเล่นวิดีโอเกมส์ยอดนิยม เพลย์สเตชั่นทู ในประเทศจีนในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เห็นชัดว่ายักษ์ใหญ่อิเลกทรอนิกส์ญี่ปุ่นรายนี้กำลังเล็งเจาะตลาดที่มีศักยภาพสูงอย่างมหาศาลแต่ก็มีอุปสรรคจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ เช่นกัน


คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ควรรู้



วันนี้มีศัพท์หลายคำถึงแม้จะมาจากข่าวแค่ย่อหน้าเดียวก็ตามเถอะน่า ตามมาอ่านกันเลยครับบบ!

Sony อันนี้ไม่มีอะไร แต่ขอตั้งข้อสังเกตนิดนึงว่า ความจริงบริษัทมีชื่อเต็มของมัน แต่เวลาเขียนข่าวหรือพูดกันไม่มีใครพูดเต็มกัน

it will launch its ฮะฮ้า ท่อนประโยคนี้น่าสนใจครับ เฉพาะคำว่า launch  หล้อนฉ์ เนี่ย หมายถึงการเริ่มอะไรซักอย่าง ถ้าในทางการตลาดก็แปลว่าคือ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ หรือแคมเปญทางการตลาด ถ้าเป็นทางทหารก็หมายถึง การเปิดฉากโจมตี เป็นต้น

สังเกตว่าคำว่า launch ถูกขนาบด้วยคำว่า it และ its อันนี้สิน่าสนใจ ตัว it แรก หมายถึง บริษัทโซนี่ ตัว its แบบมีเอส แสดงความเป็นเจ้าของของบริษัทนี้ที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวใหม่อย่างเพลย์สเตชั่นทู นั่นเอง

เรื่องแบบนี้เราเรียนมาตั้งแต่สมัยชั้นประถมแล้วครับ แต่เวลาครูพูด ๆ ตี ๆ สอนเราแต่หลักการไม่ค่อยให้ตัวอย่างแก่นักเรียน มนุษย์เราเรียนรู้จากตัวอย่างครับ ต้องมีตัวอย่างมาชี้นำ จะให้รู้หลักแกรมมาร์แล้วไปตรัสรู้ประยุกต์ใช้ ได้นั้น คงเป็นแต่เซียนเหยียบเมฆมาเกิดเท่านั้นที่จะทำได้ ผลก็คือเราตกกันเป็นแถบ ๆ 555

video game console อันนี้ก็หมายถึงเครื่องเล่นวิดีโอเกมส์ที่เสียต่อเล่นกับทีวีทั่วไปนะครับ ไม่ใช่เกมที่เล่นในเครื่องคอมพิวเตอร์อย่าเข้าใจผิดล่ะ ฝรั่งเขาเติมคำว่า console ขึ้นมาเพื่อแจกแจงให้ชัดว่ามันไม่ใช่ประเภทที่เล่นกะคอมพ์

Dec 20
นี่ก็ 20 ธันวาคม ตามภาษาบ้านเรา แต่ฝรั่งนี่เขียนลำดับวันเดือนไม่เหมือนบ้านเราหรอกครับ เพราะมันดันเอาเดือนขึ้นก่อน แล้วตามมาด้วยวันที่ ในขณะที่เราเอาวันที่ขึ้นก่อนแล้วค่อยตามด้วยเดือน กลับตาลปัตรกันเช่นนี้เอง สาธุชนทุกท่าน
อะไรของมันไม่รู้ พึงจำข้อสังเกตนี้ไว้เถอะญาติโยม ทั้งหลาย


ต่อพรุ่งนี้ในตอนจบกับศัพท์ฝรั่งที่เหลือครับ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 

สู้กันต่อไปเรื่องฝึกภาษาอังกฤษครับ ทุกคนทำได้ รู้อังกฤษได้ถ้าเชื่อมั่นในความตั้งใจของตนเอง แวะเข้ามาอ่านวันละตอนสองตอนก็พอ ยังไงฝากบอกแนะนำบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)