วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวผู้นำอังกฤษป่วย - เครียดจนใจจะวาย !

โดย มารพิณ


เมื่อเดือนก่อน มีข่าวนายกรัฐมนตรีอังกฤษเกิดวูบเพราะโรคหัวใจ สงสัยจะเครียดจัดจากมรสุมการเมืองที่โหมแรงทุกที มีศัพท์ภาษาฝรั่งที่น่าสนใจหลายคำเลยล่ะครับ เกี่ยวกับหมอ และโรงพยาบาลล้วน ๆ

With his wife Cherie by his side, the Prime Minister was first admitted to hospital at lunchtime on Sunday and then Hammersmith Hospital in London.

โดยที่มี Cherie ผู้ภรรยาอยู่เคียงข้าง นายกอังกฤษได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลครั้งแรกในช่วงเที่ยงของวันอาทิตย์ และจากนั้นก็เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแฮมเมอร์สมิธ ในกรุงลอนดอน

คำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้



by his side ถ้าอยู่เคียงข้างผู้ชายก็ his side ครับ แต่ถ้าเป็นผู้หญิง ก็ต้องเป็น her side แน่นอนที่สุด ส่วนถ้าจะเป็นเพศพิเศษเพิ่มเติมขึ้นมานั้น กระผมไม่แน่ใจครับ 5555

admitted ศัพท์คำนี้มีประโยชน์เหลือร้ายขอรับ ถ้าเป็นภาษาที่ชาวบ้านชาวเมืองเขาเว้ากันหลายแปลได้ว่า “ยอมรับ” “รับ” แต่ถ้าเป็นบรรดาหมอ และ พญายม...เอ๊ย! พยาบาล เขาจะใช้กันติดปากว่า “แอดมิต ๆๆ” คนเดินดินอย่างเราฟังไม่เข้าใจหรอกครับ แต่เขาใช้ในแง่ “การรับเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล”
การที่ใครจะเข้ารักษาตัวนี่เป็นเรื่องของหมอครับ เพราะโรงพญายม..เอ๊ย...โรงพยาบาล มีสถานที่จำกัด บุคลากรก็มีไม่พอ ดังนั้นใครที่ไม่เป็นไรมาก เขาก็จะไล่ให้กับไปนอนบ้านดีก่า

ยิ่งในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว หมอพยาบาล เขาจะเลือกรับรักษาเฉพาะคนที่มีโอกาสรอดจริง ๆ เท่านั้น นี่เป็นธรรมเนียมปฎิบัติตามสถานการณ์ครับ เหมือนอย่างในหนังเรื่อง “เพิร์ลฮาเบอร์” ที่หมอสั่งนางเอกที่เป็นพยาบาลให้เลือกคนบาดเจ็บหน้าโรงพยาบาลว่า ใครที่มีโอกาสรอด ก็จะรักษา ใครที่ดูธแล้วไม่มีแวว หมอก็จะไม่ช่วย

หลับตานึกถึงหนังเรื่องนี้สิครับ แล้วคุณจะจำได้ ! ใครยังไม่เคยดูให้ไปเช่ามาดูสิครับ เสียแค่ยี่สิบบาทจำศัพท์เพิ่มอีกคำ นี่สิคุ้มแสนคุ้ม

hospital  ฮอสปิตั่ล  นี่ก็โรงพยาบาลครับ ศัพท์นี้ใช้บ่อยมาก ๆ ภาษาญี่ปุ่นเขาเรียกว่า “เบียวอิน” เอ๊ะ ! นี่ผมพูดถึงภาษาญี่ปุ่นไปทำไมกันนะ

จะพูดถึงอีกย่อหน้าในตอนถัดไปครับผม

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)