วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

โลกสุดร้อนเหลือจะทน ศัพท์อังกฤษภาวะโลกร้อน

โดย มารพิณ

ยังอยู่ แถว ๆ คำศัพท์อังกฤษว่า  global โก้ลบั่ล   แปลว่า ระดับโลก อยู่เลยครับ เพราะมีสองคำเด็ด ที่เจอบ่อย และเป็นเรื่องใหม่ที่อยู่ในความสนใจของผู้คน มาว่ากันที่คำแรกเลยดีกว่า


global warming หรือ ภาวะโลกร้อน หรือ พระแม่ธรณีเป็นไข้ ครับ มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนที่ออกมาโวยวายว่า โลกกำลังจะเจอวิกฤติ เพราะอุณหภูมิหลายสิบปีที่ผ่านมา แทนที่จะอยู่เฉย ๆ ดันกับทะลึ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ว่ากันว่าเป็นเพราะมนุษย์เราปล่อยก๊าสสารพัดเข้าไปในอากาศ โดยเฉพาะ ก๊าสคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นเรื่อย ๆ
ที่อธิบายยาว เพราะอยากจะเน้นว่าเวลาที่เราเข้าใจภาษา เราจะรู้แค่ศัพท์ไม่ได้ ต้องรู้ลึก รู้ซึ้งลงไปถึงคอนเซ็ปต์ ไอเดียที่อยู่เบื้องหลัง แล้วทุกอย่างจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ


global village หรือ “หมู่บ้านโลก” หมายถึงเดี๋ยวนี้ โลกเราแคบลงครับ การสื่อสารดีหมด มีอินเทอร์เน็ต มีมือถือ เราสามารถคุย msn กับเพื่อนที่อยู่ตรงไหนก็ได้ในโลก พอเพื่อนเราออนไลน์ปุ๊บ เราก็รู้ปั๊บ รู้สึกเหมือนอยู่บ้านข้าง ๆ นี่เอง ฝรั่งเขาเลยเรียกว่า หมู่บ้านโลก หรือโลกกว้างใบนี้ของเราเล็กลงจนเหมือนอยู่หมู่บ้านเดียวกัน ใครตะโกน ใครด่าแม่ใครก็ได้ยินกันทั้งบาง
ใครยังไม่เคยใช้โปรแกรมเมสเซนเจอร์ อย่าง msn ก็ลองใช้ดูครับ ยุคการสื่อสารฉับพลันก็เป็นแบบนี้ล่ะนะ แล้วจะซึ้งว่า global village คืออะไรจิง ๆ (เขียน แบบวัยรุ่นเขียนครับ กวนไปอย่างนั้นเอง)
ยิ่งใครยังไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต ก็น่าจะยิ่งใช้เป็นการด่วน อย่าล้าหลังชาวบ้านเป็นอันขาด

ทิ้งท้ายว่า อย่าลืมบอกเพื่อนว่าเจอคอลัมน์ นี้นะครับ ช่วยกันบอกต่อ ช่วยกันเข้ามาอ่านเยอะ ๆ ทุกวัน ไม่งั้นเขาไม่จ้างผมต่อแล้วจะเหงาปาก ไม่รู้จะด่าใครครับ



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)