วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

ข่าวไข้เลือดออกระบาด

โดย มารพิณ



เห็นข่าวไข้เลือดออกระบาด เลยรู้ว่าเมืองไทยยังดูละครเรื่องดาวพระศุกร์กันอยู่ นี่มันดาวพระศุกร์เรื่องเดียวกับสมัยที่ผมดูตอนเด็ก ๆ หรือเปล่าเนี่ย ช่วยยืนยันให้ผมหน่อยเถอะ

ผมไม่ได้ว่าละครมันไม่ดีหรอกนะ มันก็ดี ตอนเด็ก ๆ ผมยังติดเลย แต่ให้ตายเถอะ โอ้…พระเจ้าจอร์จ นี่มันเล่นมากี่รอบแล้วนะ มิน่าหนังไทยถึงได้ดีวันดีคืน เพราะว่ามือดี ไม่มีโอกาสมาทำงานทีวีนี่เอง
ช่างมันเถิดเพราะผมไม่ใช่คนคุมทีวีเมืองไทย แต่ขอเตือนพ่อแม่หน่อยเถอะไอ้ที่ห้ามลุกเล่นเกม ห้ามเปิดเน็ต แต่เปิดละครให้ลูกดุแทน คิดว่าจะดีกว่ากันเร๊อะ!



เมื่อไรเราจะถึงดาวเนปจูน ดาวพลูโตกันน้อ

มาที่ศัพท์ภาษาอังกฤษดีกว่า ไข้เลือดออก เรียกว่า dengue fever (เดงกี่) คำว่า fever ก็คืออาการไข้ ถ้าเป็นคำแสลงก็หมายถึงการฮิต อะไรซักอย่าง หรือคลั่งไคล้คนดัง
อาการเลือดออกมีศัพท์หมอที่ชีวิตเราท่านคงไม่ค่อยได้เจอนักหรอกว่า Hemorrhage (หรือสะกดว่า Haemorrhage ก็ได้) ความหมายคือ เลือดออก ไอ้ที่น่ากลัวก็คือ เลือดมันออกภายในร่างกายนี่อันตราย

คำง่าย ๆ ภาษาชาวบ้านฝรั่ง ของอาการเลือดออกก็คือ bleeding แต่ขอเตือนว่าต้องตัว l แอล อย่าเผลอไปสะกดด้วยตัว r เพราะคำว่า breeding มันหมายถึง การผสมพันธ์ ขยายพันธุสัตว์ เป็นเรื่องเชียวนะคุณ! เด๋วจะโดนแหม่มตบไม่รู้ตัว

อีกคำอีกโรคที่มาจากยุง คือ มาลาเรีย ภาษาหรั่งว่า malaria มาจากรากศัพท์ละตินสองคำคือ mal แปลว่า ไม่ดี แย่ กับ aria แปลว่า อากาศ รวมความคือ อากาศไม่ดี อากาศแย่ เพราะคนโรมันสมัยก่อนสังเกตว่าคนมักเป็นโรคนี้ตามที่หนองบึง ลุ่มมีน้ำขัง ที่ซึ่งอากาศไม่ดีว่างั้นเถอะ

ภาษาอังกฤษสมัยก่อนก็มีเรียกว่า marsh fever แปลตรงตัวก็ ไข้หนองบึงว่างั้นเถอะ

เรื่องไข้เลือดออกนี่สาธารณสุขทำงานหนักมานาน แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านหรือเป็นข่าวเท่าไหร่ สื่อก็มัวไปสนใจไข้หวัดนกกัน
ไอ้โรคแบบนี้ที่ตายกันทุกปีมากกว่าไข้หวัดนกก็เลยไม่ค่อยมีใครสนใจกัน ผมเคยคุยกับคนที่เขาอยู่แวดวงหมอ เขาก็บ่นให้ฟังว่า คนมัวแต่กลัวไข้หวัดนก ทั้ง ๆ ที่ไข้เลือดออกตายจริง หรือโรคอื่นตายจริง แต่ไม่เป็นข่าวเท่า


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)