วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

ภาษาอังกฤษจากข่าวไมเคิล แจ็คสัน

โดย มารพิณ


ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 19 ธ.ค. 46

วันนี้ เปลี่ยนบรรยากาศมา อ่านบทสัมภาษณ์ ถามตอบ ของอัยการ ประจำเขต Santa Barbara County ซึ่งรับผิดชอบการสืบสวนคดีของไมเคิล แจ็คสัน นักร้องชื่อดังที่กำลังต้องคดีทำมิดีมิร้ายกับเด็ก กันดูบ้างครับ รสชาติ และอารมณ์ของภาษาจะต่างออกไปจากข่าวธรรมดา

Q: Is your investigation of Michael Jackson continuing as we speak?
การสืบสวนคดีแจ็คสันจะยังคงดำเนินต่อไปในขณะนี้ใช่มั้ย
A: Yes.
ใช่
Q: Why did Jackson have to be handcuffed? Did you think he was dangerous?
ทำไมแจ็คสันจึงต้องถูกใส่กุญแจมือ คุณคิดว่าเขาอันตรายหรือ
A: I was not present or involved in the arrest arrangements. My understanding is that this is standard procedure for every case
ผมไม่ได้อยู่หรือมีส่วนในกระบวนการจับกุม ผมเข้าใจว่านี่เป็นวิธีปฏิบัติมาตรฐานสำหรับทุก ๆ คดี

คำศัพท์เมามันส์

Investigation แปลว่า การสืบสวน เมืองนอกนั้น ตำรวจจะ "จับกุม" เฉย ๆ ครับ การสืบสวนคดี จะเป็นงานของอัยการ เราจะเข้าใจเรื่องราวดีขึ้น ถ้าเรามีความรู้รอบตัวบ้าง นอกเหนือจากแค่เรื่องภาษา

continuing as we speak นี่เป็นสำนวนการพูดของฝรั่งครับ ความหมายตามตัวก็คือ จะยังดำเนินต่อไปขณะที่เราพูด ซึ่งมันก็คือ ขณะนี้นั่นเอง

handcuffed เป็นคำนามก็คือ กุญแจเมือง....เอ๊ย.....กุญแจมือ แต่พอเป็นเวิร์บก็คือ การถูกใส่กุญแจมือ นั่นเอง

present
เราเคยชินกับการเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียน ที่เจอคำนี้ในความหมายที่เป็น "ปัจจุบัน" หรือ "ของขวัญ" และที่เป็นเวิร์บที่หมายถึง "การให้" หรือ "การนำเสนอ" "การแสดง" presentation อย่างที่ชอบพูดกันว่า ....ไปพรีเซ๊นงานให้ลูกค้าที่บริษัทนะค๊ะ....อารายแบบนี้ แต่ในที่นี้ แปลว่า "อยู่ในเหตุการณ์" เขาบอกว่าเขาไม่ได้อยู่ในตอนนั้นด้วย

Involved อันนี้ในแวดวง เขาเรียกกันว่า "การมีส่วยร่วม" เอ๊ย......เขียนผิดอีกแล้วครับ วันนี้เป็นอะไร ปากเสียจริง ๆ ก็คือการ มีส่วน หรือ มีส่วนร่วม นั่นเอง เพราะอัยการเมืองนอกเขาไม่เกี่ยวอะไรกับการจับกุมผู้ต้องหา

standard procedure for every case วิธีปฏิบัติมาตรฐานสำหรับทุก ๆ คดี ท่อนประโยค นี้มีประโยชน์ครับ เก็บเอาไว้ใช้ได้
พบกันใหม่ครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)