วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

Small hours ไม่ใช่ เวลาน้อย

โดย มารพิณ 


ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 27 ก.พ. 47

วันนี้ก็จะสิ้นกุมภาฯแล้วครับ เผลอแป๊บเดียวก็จะเขียนครบครึ่งปีแล้วสินะ ไม่น่าเชื่อว่าจะเขียนมาได้ถึงขนาดนี้ แต่ก็เหนื่อยเหมือนกันครับ เรียกว่าเผาผลาญพอสมควร วันนี้ก็ไม่ค่อยสบายเล็กน้อย เลยขอผู้อ่านทุกคนว่าจะหยิบเอาเฉพาะหัวข่าวขึ้นมาพูดคุยเรื่องศัพท์สำนวนกัน

เขียนมาแนะนำติดต่อติชมนะครับ แต่ผมอาจไม่สามารถตอบจดหมายได้ทุกคน โดยเฉพาะเรื่องการถามปัญหาภาษาอังกฤษ อันนี้ต้องขออภัย เพราะอย่างแรกก็คือเวลาไม่พอครับ และอีกประการก็คือ ผมก็ไม่ได้ เก่งสุดยอดครอบจักรวาล อะไรแบบนั้น เพราะบางเรื่องที่ถามมานั้นเป็นเรื่อง “เฉพาะทาง” จริง ๆ อย่างเช่น ถามผมเกี่ยวกับศัพท์งานวิศวะโยธา เรื่องแบบนี้ผมคงไม่สามารถรู้ลึกได้ขนาดนั้น



ถ้าเป็นหมอ ผมก็คงเป็นแค่หมอรักษาโรคทั่วไปครับ ดูอาการ แนะนำ สั่งยาได้ อาจพอทำคลอด ผ่าตัดได้บ้าง แต่ถ้าคนไข้อยากจะเปลี่ยนไขกระดูก หรือ ทำจมูก ผ่าสมอง อันนี้ต้องหาหมอเฉพาะทางครับ
ผมตั้งใจไว้ตั้งแต่ก่อนเขียนว่า ไม่อวดรู้ อวดตัว แน่นอนครับ จะบอกในเรื่องที่รู้ และอธิบายในเรื่องที่เข้าใจเท่านั้น

เข้าศัพท์ของเราดีกว่าครับ ข่าวที่หยิบมาเป็นข่าวอวกาศครับ แต่ศัพท์ไม่เกี่ยวกับอวกาศเท่าไหร่

First entire ISS crew spacewalk due in small hours of Friday
เป็นเรื่องของนักบินอวกาศสองคนในสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS- International Space Station) จะไปท่องอวกาศนอกยาน (spacewalk) แต่ปัญหาก็คือ ไอ้เจ้า small hours เนี่ยมันอารายกันแน่ฟ่ะ ??

นี่ถ้าคนอ่าน ชั่วโมงบินน้อย ไม่ทราบว่า due ในประโยคมีความหมายทำนองว่า มีกำหนด กำหนดไว้ จะมาถึง จะมีขึ้น ถอดมาเป็นภาษาไทยเราได้หลากหลายมากครับ ก็จะยิ่งงงใหญ่

แต่อันที่จริงคำว่า small hours หมายถึงเวลาดึกประเภทหลังเที่ยงคืน เรื่อยไปจนก่อนสาง ตะวันขึ้น ครับ จะตีหนึ่ง ตีสอง ตีสามก็ว่ากัน ......แปลกดีมั้ยครับงงง

Crew   ออกเสียงว่า ครู่ว์    แปลว่า ลูกเรือ   ก็หมายถึง ลูกเรือ หรือ เจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่บนสถานีอวกาศ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)