วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

อ่านออกเสียงภาษาหรั่ง

โดย มารพิณ

ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 21 พ.ย. 46

มีผู้ติดตามคอลัมน์เขียนมาขอการอ่านออกเสียงคำศัพท์เหมือนกัน ก็จะพยายามครับ แต่จะขอไว้นิดนึงว่าผมคงจะไม่ให้ทุกคำ เพราะถ้าเยอะไปก็เหนื่อยทั้งคนเขียน คนอ่านครับ

เรื่องภาษาอังกฤษและการอ่านออกเสียง เนี่ย บางทีก็มีข้อถกเถียงเหมือนกัน ประเด็นมันก็คือว่า ภาษาอังกฤษมันนิสัยเสียครับ การอ่านออกเสียงแบบที่ฝรั่ง โดยเฉพาะอเมริกันชนเขาพูดกันนั้น ไม่ได้ออกเสียงตรง ๆ ตามที่สะกดเสียทีเดียวนัก มีข้อยกเว้น หรือยึดตามความเคยชินมากมาย

ปัญหาข้อแรกคือ โอเค คุณอ่านออกเสียงถูก แต่อาจทำให้สับสนเรื่องการสะกด มันได้อย่างก็เสียอย่าง



ปัญหาข้อสองก็คือ เกิดกับผมเอง เพราะถ้าผมแนะนำให้คุณยอมอ่านแบบยึดตามตัวสะกด แบบราชบัณฑิตฯเขาทำซักหน่อย แต่ทำแบบนี้ปั๊บ ก็จะมีพวกเด็กนอก หรือ ฝรั่งหัวดำจากไหนไม่รู้ออกมาโวยวายว่าจริง ๆ แล้ว ต้องดัดจริตออกเสียงแบบนี้นะเฟ้ยยย

ปัญหาข้อสุดท้ายคือ ทุกวันนี้ผมเขียน วันละเรื่องก็แทบจะเขียนไม่ทันแล้วครับ ดูเหมือนไม่ยากครับ แต่งานเขียนแต่ละชิ้น ในแต่ละวันมันเผาผลาญตัวเองพอควร เพราะผมเขียนค่อนข้างยาว เนื้อหาเน้นแนวเยอะ จะให้ครบทุกอย่าง ออกเสียงทุกคำ ก็อาจจะหนักใจ พอควร

เขียนมาสามเดือนแล้ว บางที บางคืน ผมยังฝันว่าเขียนคอลัมน์เลย ให้ตายสิ

เขียนเสร็จผมก็พยายามตรวจทานอีกซักรอบสองรอบ เพราะกลัวเหมือนกันว่า เราเขียนทุกวันแบบนี้เดี๋ยวเกิดพลาดขึ้นมา ผู้อ่านอาจจะจำอะไรไปผิด ๆ คนเรามันก็พลาดกันได้นี่ครับ ดังนั้นต้องพยายามระมัดระวัง

เอาเป็นว่า ผมจะพยายามนะ แต่ถ้าไม่ทัน ก็คงต้องขอร้องให้แฟน ๆ คอลัมน์เปิดดิคกันบ้างซักนิดนะครับ หรือลองถามฝรั่งที่เจอดู จะได้เจอคำใหม่ ๆ ไปด้วยไงล่ะ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)