วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ข่าวเทนนิสยูเอสโอเพ่น (ตอนจบ)

โดย มารพิณ

มาที่ข่าวเทนนิสกันต่อ ตอนแรกว่าจะจบตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่พอดูพารากร๊าฟถัดมาก็มีคำและสำนวนเด็ด ๆ ไม่น้อย ก็เลยต้องต่อ
"I came to this tournament so many times as a little kid and watched from way up there. I just can't believe it," Roddick said as he accepted his trophy and $1 million prize.
“สมัยเป็นเด็ก ผมมาดูรายการนี้บ่อยมาก แล้วมองมาจากตรงโน้นแน่ะ ไม่อยากจะเชื่อเลย” ร็อดดิกเล่า ขณะรับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Vocab เมามันส์



tournament (ทั๊ว-นา-เหม่นถึ) หมายถึงรายการแข่งขันอะไรซักอย่าง ซึ่งต้องแข่งกันเป็นรอบ ๆ จนมีผู้ชนะคนเดียวในแต่ละประเภท ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องท่องเที่ยวนะครับ

so many times อยากให้ดูคำว่า “เวลา” ในที่นี้หมายถึง “จำนวนครั้ง” นะครับ ไม่ได้พัวพันอะไรกับเวลาจริง ๆ ฝรั่งเขาไม่บอกว่ากี่ครั้ง แต่เขาบอกว่า กี่ time พอเขาพูดว่า so many times แปลว่า บ่อยมาก หลายครั้งหลายหน เยอะมาก

I just can't believe it" แนะนำให้อย่างครับ เวลาเรียนภาษา ต้องมองหารูปประโยคพวกนี้เอาไว้ เวลาคุณใช้จะได้ใช้เหมือนเจ้าของภาษา ความหมายมันก็คือ “ ไม่อยากจะเชื่อเลย” เคล็ดลับเวลาจำก็คือ ให้นึกถึงเพลงของคริสตินา อากีลาร์ เพลงนึงที่มีท่อนนี้เป็นท่อนฮิต แล้วคุณจะจำได้

trophy-prize (โทร้-ฝี่) – (ไผร่ส์)
ประโยคสุดท้ายนี่ดีมากครับ เพราะแจงให้เห็นความต่างของ trophy กะคำว่า prize ได้ชัดเจน อันที่จริงคำว่า prize จะครอบคลุมหมดไม่ว่าจะเป็น ถ้วย หรือ เงินรางวัลที่ได้จากการชนะการแข่งขัน

แต่เวลาเขาจะเน้น คำว่า trophy ตัวมันเองจะบอกอย่างเฉพาะเจาะจงมากกว่าว่าหมายถึง “ถ้วยรางวัล” (บางทีก็ไม่ใช่ถ้วยนะครับ เพราะฝรั่งเขามีหลายแบบ เป็นโล่ เป็นจาน เป็นแผ่น เป็นแก้ว อะไรเยอะแยะ ) โดยในประโยคนี้ เขาไปเรียกเงินรางวัลว่า “prize” เลย

จะว่าไปแล้ว trophy มีความหมายชวนให้ระลึกถึง หรือยืนยันความสำเร็จ แต่ prize นี่เป็นเงินเอาใช้จ่ายได้เลย

เวลาจำ prize นี่ให้นึกถึงคำว่า price ที่แปลว่าราคา พอเปลี่ยน c เป็น z จากราคาก็กลายเป็น “เงิน หรือของรางวัล” ในทันที ขอเตือนว่าอย่าสับสนนะครับ

จบแล้วครับ อย่าลืมช่วยกันบอกต่อเพื่อน ๆ ให้เข้ามาเยี่ยมเยียนคอลัมน์นี้กันบ้างครับ บอกไปเล้ย ว่าผู้เขียนคอลัมน์นี้มันบ้า(มาก) ก็เลยสอนภาษาอังกฤษไม่เหมือนชาวบ้านเขา ถ้าเรียนไม่สนุกก็ไม่ต้องเรียนครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)