วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

กูรู –คุรุ

โดยมารพิณ


มาต่อกันเรื่องศัพท์อังกฤษเมืองอินเดียครับ วันนี้เอาอีกแค่สองคำเพราะต้องอธิบายยาวหน่อย ศัพท์ดูเหมือน ๆ ง่ายแต่ยากกว่าที่คิดครับ

เมื่อก่อนผมเคยมีเพื่อนชื่อ “Guru” ครับ มาจากเนปาล เวลาเจอคำอังกฤษคำนี้ทีไร ก็นึกถึงเพื่อนคนนี้ทุกที สมัยก่อนเคยอยู่หอพักใกล้ๆ กันแถววังหลัง ธรรมศาสตร์ หมอนี่เรียนปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ เย็น ๆ ก็ได้คุยกันบ่อย ฝึกภาษาดีครับเพราะแขกคุยเก่งอยู่แล้ว พวกฝรั่งบางทีมันขี้เกียจคุย

Guru ในภาษาอังกฤษหมายถึงผู้รู้ นักปราชญ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งชนิดหาตัวจับยาก ต้องสุดยอดจริง ๆ เท่านั้นถึงจะเรียกว่า guru

คำนี้ไม่ต้องสนที่มาที่ไปของมันหรอกครับ คุณมีตัวช่วยจำอยู่สองแบบคือ แบบสุภาพ กับหยาบ แบบสุภาพให้จำว่า มันคือคำ “คุรุ” หรือที่กลายมาเป็นคำว่า “ครู” ในภาษาไทย ครูควรจะเป็นผู้รู้ใช่มั้ยครับ (ส่วนใครเคยอ่านเจาะเวลาหาจิ๋นซีมาแล้ว ลองนึกถึง มหาคุรุม่อจื่อ แล้วจะจำได้ ใครไม่เคยอ่านไปหาอ่านนะครับ อย่าดูแต่ภาคในทีวี ผมดูแล้วทีวีทำได้ทุเรศมาก บิดเบือนหนังสืออย่างสิ้นเชิง )

ส่วนจำแบบหยาบ ก็ให้จำว่ามันพ้องเสียงกับคำว่า “กูรู้” พวกนี้จึงเป็นพวกกูรู้อยู่คนเดียวครับ อยากทราบอะไรก็ไปถามเอา



อีกคำเป็นไงครับ “mantra” ช่วงหลังฮิตมากในแม็กกาซีนฝรั่ง ฟังดูคุ้น ๆ มั้ยครับ เพราะมันกลายจากภาษาแขกมาเป็นภาษาไทยว่า “มนต์” นั้นเอง

ความหมายอย่างแรกในภาษาอังกฤษคือ การท่องมนต์สวดของนักบวชพราหมณ์ หรือพุทธ หรือถ้าในภาษาไทยเรามารับใช้ในคำจำพวก “มนต์พิธี” หรือ “เวทมนต์”

ความหมายอย่างที่สองของคำนี้คือ ข้อความ คำแถลง หลักคิด หลักการอะไรที่พูดขึ้นมาอยู่เรื่อย และคิดว่าเป็นเรื่องจริงเรื่องถูกต้อง (หมายความว่าคนที่ใช้คำนี้จะมองว่ามันไม่จริง จอมปลอม)

พวกแม็กกาซีนฝรั่งเขาชอบใช้เสียดสี กระแสคิด แนวคิดอะไรซักอย่างด้วยคำ ๆ นี้ มันไม่เชิงค้านนะ ออกจะเสียดสีมากกว่า อธิบายยากครับ มันเหมือนอะไรดี เหมือนกับว่า มีอยู่ช่วงนึงที่เอะอะอะไรก็ รีเอ็นจิเนียริ่งกันหมด หรือ คิวซี กันหมด พูดกี่ที ๆ ก็ยกรีเอ้นจิเนียริ่ง คิวซี จัสอินไทม์พูดอยู่เรื่อย แบบนี้เขาเรียกว่า mantra ครับ คนใช้เขาเสียดสีเหมือนกับว่า ดีแต่สวด แต่ไม่รู้จริง จอมปลอม

เปรียบได้ไกล ๆ กับสำนวนไทยที่ว่า “ข้า ไม่เชื่อน้ำมนต์เอ็งอีกแล้ว” นำแบบนี้แล้วน่าจะจำได้ บ้าง


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)