วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ข่าวไฟไหม้กับศัพท์สำนวนน่ารู้

โดย มารพิณ

เช่นเดียวกันครับ อันนี้มาจากบล็อคเก่าๆ

วันนี้หยิบตัวอย่างมาจากข่าวของสำนักข่าวเอพี ครับ
Fire breaks out at Bridgestone tire plant in Japan
เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานยางรถยนต์บริดจ์สโตนในญี่ปุ่น


More than 5,000 people were ordered to evacuate after a fire broke out Monday at a Bridgestone tire plant in central Japan, officials said. Hundreds of firefighters battled the blaze.
เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเผย ต้องสั่งอพยพผู้คนมากกว่า 5000 ราย หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันจันทร์ในโรงงานยางรถยนต์ของบริษัทบริดจสโตนทางตอนกลางของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายร้อยนายรุดมาสกัดเพลิงไหม้ที่กำลังที่ลุกโหมอย่างหนัก

Vocab เมามันส์



ข่าวไฟไหม้นี่น่าเรียนรู้ครับ ตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่ ก็ได้อ่านข่าวอัคคีภัย หรือพูดคุยเรื่องพวกนี้ ซึ่งศัพท์แสงหรือสำนวนก็มักจะเหมือนเดิน รู้ไว้ทีเดียวใช้ได้ตลอดชีพครับ คุ้มเหลือจะคุ้ม

Fire breaks out at…. ความหมายของท่อนประโยคนี้คือ “เกิดไฟไหม้ขึ้นที่....” จะไหม้ตรงไหน จุด ไหน ที่ไหน ก็ว่าไปครับ

firefighters นักดับเพลิง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อันที่จริง ความหมายตามรูปคำภาษาอังกฤษ คือคำว่า “fire” กับ “fighter” จะออกมาในความหมายที่ว่า “นักต่อสู้ไฟ “ หรือที่มีคนถอดความออกมาเป็นภาษาไทยเราว่า “นักผจญเพลิง” นั่นเอง

อ้อ....เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมืองนอก จะอยู่ใต้สังกัดของเทศบาล และขึ้นกับนายกเทศมนตรีนะครับ ไม่ได้เป็น “ตำรวจดับเพลิง” เหมือนเมืองไทยเรา

tire ความหมายคือยางรถยนต์ ล้อกลม ๆ หมุนได้นี่ละครับ

plant (ผล่าน-ทึ) ในที่นี้หมายถึงโรงงาน ที่ผลิตสิ่งของต่าง ๆ แต่ในอีกความหมายของการใช้ที่แพร่หลายไม่แพ้กันก็คือ “ต้นไม้” ถ้าเป็น plantation ก็คือ จะหมายถึงไร่ ซึ่งปลูกพืชเศรษฐกิจที่ปลูกจำนวนมาก มีพื้นที่กว้างขวาง เช่น สวนยาง หรือไร่อื่น ๆ แถวลาตินอเมริกาจะใช้รูปแบบนี้มาก แต่บ้านเราสวนยางมักจะเป็นรายย่อย ที่ชัดตรงความหมายนี้มากที่สุดน่าจะเป็นพวกไร่อ้อย ในไทยมากกว่า

blaze (เบลส-ส์ ) ไฟลุกโชติช่วง ไฟลุกจ้า ไฟลุกอย่างหนัก

เดี๋ยวต่อพรุ่งนี้อีกย่อหน้านึงครับผม


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)