วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

รวมงานย่อย4

1- สำนวนหนังฮอลลีวู๊ด

Got to go (ก็อต ทู โก ) /ต้องไปแล้วล่ะ/ เวลาจะขอตัวไปไหน หรือไปงานปาร์ตี้แล้วต้องขอตัวกลับบ้านก่อน เขาพูดกันแบบนี้ครับ จำไว้รับรองได้ใช้แน่ บางทีก็ใช้แบบเต็มประโยคว่า I’ve got to go ครับ


2- อังกฤษจากข่าว
Pentagon Say Bush Records of Service Were Destroyed
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเผยประวัติทหารของประธานาธิบดีบุชถูกทำลาย ศัพท์- Pentagon จริง ๆ แปลว่า รูปห้าเหลี่ยม แต่ที่ใช้อย่างนี้เพราะตึกที่ทำการของกระทรวงกลาโหมเป็นรูปห้าเหลี่ยม ก็เลยใช้กันจนชิน record คือ ประวัติ ครับ ส่วนคำว่า destroy (ดิสทรอย) ก็คือทำลาย


3- สนทนาภาษาหรั่ง
เวลาซื้อของในร้าน
AA-- May I help you? (เมย์ ไอ เฮลพ์ ยู?) มีอะไรให้ช่วยมั้ยคะ
BB-- Thank you. Just looking. (แธง กิว จัสต์ ลุกกิ้ง) ขอบคุณครับ ผมขอดูก่อน เวลาไปเมืองฝรั่ง แล้วเราไปด้อม ๆ มอง ๆ ตามร้านขายของ พนักงานฝรั่งจะตรงเข้ามาถามเราแบบนี้ครับ และนี่คือวิธีตอบ ถ้าเรายังไม่สนใจซื้อ และจะตอบ no ห้วน ๆ ไปก็ยังไงอยู่ คำตอบแบบนี้พอช่วยได้ครับ

4- เจาะลึกชื่อหนัง
Harry Potter and the Prisoner of Azkaban เรื่องนี้ดังจริง ๆ ทั้งหนังสือ และภาพยนตร์ครับ ถึงชื่อจะยาวแต่มีศัพท์แค่คำเดียว คำว่า prisoner ก็คือนักโทษนั่นเอง มาจากคำว่า prison ซึ่งหมายถึง คุก หรือเรือนจำ พอเติม –er เข้าไปตรงท้าย ก็จะกลายเป็น นักโทษ



5- ศัพท์โทเฟิล-SAT
ศัพท์โทเฟิล

omen (โอเมน) noun ลาง สิ่งบอกเหตุ สัญญาณบอกเหตุ มักจะหมายถึงสิ่งเลวร้ายที่กำลังจะเกิด เช่นลางร้าย ประเภทแมวดำ จิ้งจกทัก ครับ


6- ศัพท์มัธยม
bus stop (บัส สต็อป) ป้ายรถเมล์ มาจากคำตรง ๆ ว่า bus คือ รถเมล์ และ stop ที่หมายถึงหยุด จอด รวมกันก็คือ จุดที่รถเมล์ต้องหยุด นั่นเองครับ


7-ศัพท์ประถม

church (noun) เชิร์ช โบสถ์ในศาสนาคริสต์



8- กริยาสามช่อง

Make-ทำ ผลิต
1 make (เมก) 2 made (เมด) 3 made (เมด) ทำ ผลิต เจอกันบ่อยกับประโยคที่ว่า made in Thailand ไงล่ะครับ


9- ศัพท์ยากส์ –GRE

Paragon (noun) ตัวอย่าง หรือรูปแบบของความสมบูรณ์แบบในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ศัพท์คำนี้ค่อนข้างยาก ไม่เจอบ่อยนัก (perfect model)


10-ติวรากศัพท์

capt หรือ capit หมายถึง หัว เช่น decapitate ที่เป็นเวิร์บก็หมายถึง behead ก็คือตัดหัวนั่นเอง