วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

“โฟเนติก” อารายหว่า ? เรื่องของ International Phonetic Alphabet: IPA

โดย มารพิณ

วันก่อนพูดเรื่องการอ่านออกเสียงไป วันนี้เลยขอหยิบกลับมาขยายความเสียหน่อย

เอาให้ถูกหลักวิชาการ พวกนักภาษาศาสตร์เขาจะมี ตัวอักษรประหลาด ๆ ที่เรียกว่า “โฟเนติก” หน้าตาดูเผิน ๆ ก็น่าจะคล้ายภาษาอังกฤษ ดูอีกที มองไปก็คล้ายภาษารัสเซียอยู่หน่อย เขาแยกประเภทของเสียงในภาษาต่าง ๆ ออกเป็นประเภทชัดเจน เหมือนกำหนดตัวโน๊ตดนตรีอย่างไรอย่างนั้น

ตัวอักษรพวกนี้ เป็นผลงานจากไอเดียของนักวิชาการอังกฤษ-ฝรั่งเศส นานหลายสิบปีมาแล้ว (หรือน่าจะเป็นร้อยปีแล้ว ถ้าจำไม่ผิดนะ) เอาตัวอักษรมาจากกรีกบ้าง โรมันบ้าง คิดขึ้นมาเองบ้าง

ชื่อเต็มๆ  ก็คือ สัทอักษรสากล ( International Phonetic Alphabet: IPA)  ซึ่งก็คือ ตัวอักษรแทนเสียงชุดหนึ่งที่พัฒนาโดยสมาคมสัทศาสตร์สากล เอาไว้ใช้เป็นมาตรฐานสำหรับการแทนเสียงพูดแบบต่างๆในทุกภาษา

บอกตามตรงครับ มาตรฐานเขาดีก็จริง แต่ผมไม่เคยเห็นใครที่เป็นคนเดินดินธรรมดา อ่านตัวออกเสียงพวกนี้ได้คล่องปากซักคน ยกเว้นแต่คนที่จบภาษาศาสตร์ ม่ายงั้นก็เอกอังกฤษมา (แต่ไม่ทุกคนหรอกน่า ) บางคนไม่ได้อ่านนานหน่อยก็ลืม เช่น เพื่อนผมบางคนเป็นต้น เหอๆ

ใครมือใหม่อยากเรียนภาษาอังกฤษ อย่าไปพยายามอ่านเข้าล่ะ ผมไม่ได้ว่าของเขาไม่ดี ของเขาดีจริง ๆ ไม่ใช่ดีเล่น ๆ ด้วย มีหลักการ ค้นคว้า วิจัย ตกลงร่วมกันจนเป็นมาตรฐานสากล ใช้กันทั่วโลก สุดยอดและสุโค้ย

แต่มือใหม่อย่างเราที่มีความอดทนน้อยอยู่แล้ว จะยิ่งเบื่อเข้าไปใหญ่ เรียกว่า “ ยาดี แต่ไม่ถูกโรค” ว่างั้นเถอะ แม้แต่พวกที่เรียนภาษาศาสตร์ อ่านอักษรพวกนี้เป็น ยังต้องเข้าคอร์สเรียนกันอย่างจริงจังแถมต้องเข้า lab ภาษาฟังตั้งนานกว่าจะรู้เรื่อ

แต่ยุคนี้ดิจิตอลครองโลกครับ คุณไม่ต้องไปนั่งอ่าน ให้เสียเวลา สู้ไปซื้อ talking dic มาเปิดฟังดีกว่า เพราะว่าจริง ๆ แล้ว ยังไง ตัวสะกดในภาษาเขียนมันมาแทนที่การออกเสียงจริง ๆ ที่ได้ยินไม่ได้หรอกน่า

หรือคุณอ่านบทความของผมที่นี่ ก็พยายามลิงก์เสียงไปที่เว็บดิคชันนารี ออนไลน์ของฝรั่ง ให้ฟังกันเลย แล้ว get เอากับหูว่าเขาออกเสียงกันยัีงไง

ขั้นต่อไปในการฝึกภาษาอังกฤษ  ก็ให้ฟังข่าวภาษาอังกฤษ  เคเบิ้ลทีวี หรือทอล์กกิ้งดิคเยอะ ๆ ก็จะเริ่มคุ้นเคยกับเสียงหลัก ๆ มากเข้า เวลาผ่านไปคุณก็จะคุ้นเคยเอง

เรื่องของการเรียนรู้ภาษานี่ วันสองวัน หรือแค่เดือนสองเดือนแล้วเป็นเลย  แบบนี้ไม่มีทางหรอกครับ ลืมไปเสียเถอะ! สำหรับใครที่คิดจะหาทางลัด เพราะว่ามันไม่มีจริง

ทุ่มเท พยายาม อดทน ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเท่านั้นที่ช่วยคุณได้ในโลกของความเป็นจริงอันโหดร้าย !


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)