วันศุกร์, มิถุนายน 25, 2553

ใครว่า “เคเบิลทีวี” แพง

โดย มารพิณ


หลายต่อหลายคนชอบมาบ่นบ้าง ปรับทุกข์บ้างให้ผมฟัง ปัญหาส่วนใหญ่ก็คือทำยังไงถึงจะเก่งอังกฤษ หรือไม่ถ้าไม่เก่งก็ได้ ขอให้ฟังอ่านรู้เรื่องก็ยังดี ผมฟังแล้วก็เข้าใจ และเห็นใจ บางคนก็บอกว่า เรียนมาเท่าไหร่ลืมหมด ไม่มีโอกาสใช้ บางทีมีฝรั่งโผล่มาให้คุย แต่ก็ไม่กล้าคุย หวิว ๆ ไงชอบกล

“ติดเคเบิลทีวีสิ” ผมได้ยินตัวเองพูดประโยคนี้บ่อยครั้งมาก จำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่าคุยกับใครไปแล้วมั่ง

คำตอบที่ได้รับส่วนใหญ่ก็คือ “แพง” บ้างล่ะ “ไม่มีเวลาดู” และอื่น ๆ อีกมากมายที่คล้ายคลึงกัน ฟังแล้วก็น่าเป็นห่วงครับ สำหรับใครที่ไม่มีสตางค์จริง ๆ ผมก็เห็นใจครับ อาจจะลองฟังพวกวิทยุคลื่นสั้นดู แต่บางคนก็มีสตางค์นะครับ แต่ไม่ค่อยอยากจะควักกระเป๋าเสียเท่าไหร่

แต่เชื่อมั้ยครับ หลายคนที่ไม่ยอมติดเคเบิ้ลทีวีฝึกภาษา กลับยอมจ่ายเงินเรียนภาษาอังกฤษคอร์สละเป็นหมื่น แล้วมาบ่นว่า ผ่านไปสามเดือนลืมไปกว่าครึ่ง !



หัวใจของการเรียนภาษาคือ ใช้บ่อย ฟังบ่อย ซึมซับและฝึกฝนทุกโอกาส ทีวีเป็นช่องทางหนึ่ง ที่เราจะเห็นทั้งภาพและเสียงประกอบ แต่เนื่องจากทีวีบ้านเราเป็นภาษาไทย 99.99999 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น เคเบิ้ลทีวีอย่าง UBC จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการฝึกภาษาฝรั่งของเรา

อยากฟังสำเนียงอเมริกันเหรอครับ ก็เปิด CNN อยากฟังสำเนียงอังกฤษแท้ ๆ ก็เปิด BBC หรือมีสารคดี รายการกีฬาอีกมากมาย พวกช่องการศึกษาก็มีการสอนภาษาอังกฤษของชั้นเรียนต่าง ๆ อยากย้อนกลับเป็นเด็กประถมอีกก็ยังได้


หรือถ้าไม่พอใจแค่ภาษาอังกฤษ อยากจะเรียนภาษาจีนก็มีช่องจีนกลาง หรืออยากเรียนภาษาฝรั่งเศสก็มีช่อง TV5 เสียอย่างเดียวช่อง NHK ต้องเสียเงินเพิ่มนี่สิ เลยอดฟังภาษาญี่ปุ่นเลย

เคเบิ้ลทีวีเป็นช่องทางที่ดีที่เราจะได้รับเอา “วัตถุดิบ” ทางภาษาเข้ามา เว้นเสียแต่ ถ้าคุณมีสตางค์ไปเรียนเมืองนอก อยู่แล้วก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นโอกาสอันดีของชีวิต เพราะได้ทั้งเรียนรู้โลกและได้ฝึกปรือภาษาไปในตัว

เราอยู่ในสังคมทุนนิยมครับ การศึกษาเป็นเรื่องของการลงทุนไม่มากก็น้อย ถ้าหวังผล ก็ต้องหว่านพืชเอาไว้ จะจับไก่ก็ต้องยอมเสี่ยงขาดทุนข้าวเปลือก มันไม่ใช่ว่าอยู่ ๆ ความรู้มันจะลอยวาบมาเข้าหัวเราเฉย ๆ นี่ครับ

ผมไม่ได้เชียร์ UBC หรอกนะ ว่ากันตามจริง จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตามใจ เพราะเรื่องของภาษานี่ไม่ได้ใช้ ไม่ได้ฟัง ไม่ได้อ่าน ก็จะลืมอย่างน่าตาเฉย

พบกันใหม่คราวหน้าครับ ผมเอาใจช่วยเพื่อน ๆ ทุกคนเสมอ ! สำหรับใครที่อัตคัดเรื่องทุนทรัพย์ ผมจะแนะเรื่องวิทยุคลื่นสั้นให้ในวันหลัง ว่ามันจะพอเป็นประโยชน์ยังไงบ้าง

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)