วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

ว่ากันต่อเรื่องแบลร์

โดย มารพิณ


ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 11 พ.ย. 46

ว่ากันเรื่องอาการของนายกแบลร์ที่เมื่อเดือนก่อนเกิดอาการ “เจ็บจ๊าย เจ๊บจาย” ซึ่งก็คงเพราะเครียดนัก บุอิรักแล้วก็ดันหาอาวุธทำลายร้ายแรงไม่เจอเสียที

Doctors and Downing Street played down any long term impact of the condition, known as supraventricular tachycardia , and insisted Mr Blair would be fine to resume full-time work on Tuesday.

ทางคณะ แพทย์ และ ทำเนี่ยบถนนดาวน์นิ่ง ได้ปฏิเสธว่าอาการที่เรียกว่า supraventricular tachycardia นี้ไม่มีผลกระทบในระยะยาว และยืนยันว่า นายแบลร์ จะมีอาการดีจนสามารถทำงานได้เต็มเวลาตามปกติในวันอังคารนี้

คำศัพท์เมามันส์



Doctor  แปลว่า หมอ  แพทย์  ครับ หมอ ศัพท์นี้คุณควรจำได้อยู่แล้ว อ้อ...ลืมบอกไปนะครับ ที่สังคมไทยชอบเรียกคนโน้นคนนี้เป็น “ด็อกเตอร์” นั่น นี่ จนเกร่อปากนั้น พวกฝรั่งเขาไม่นิยมกัน เขามักจะเรียกด็อกเตอร์เฉพาะกับการเรียกหมอเท่านั้น หรือม่ายงั้นก็เรียกในพวกงานสัมมนาวิชาการ จริง ๆ เท่านั้น

พูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าคุณไปเจอฝรั่ง อย่าไปเรียกเขาว่าเป็นด็อกเตอร์ (ถึงแม้เขาจะเป็นด็อกเตอร์จริง ๆ ก็ตาม) มันจะดูแปลก ๆ แต่ถ้าฝรั่งที่ว่านั่น เป็นหมอ ล่ะก้อ ไม่เป็นไรครับ

Downing Street หมายถึงทำเนียบนายกอังกฤษ เพราะตั้งอยู่ที่ถนนดาวนิ่ง และมีคำเรียกอีกคำคือ Number 10 เพราะในทางไปรษณีย์แล้ว มันคือ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ครับผม
played down มันก็ไม่เชิงปฏิเสธหรอกครับ แต่เวลาที่ใครออกมาแถลงแล้ว play down อะไร เหมือนกับออกมาแก้ข่าว บอกว่า มันไม่ใม่ใช่อย่างนั้น ไม่ใหญ่ หรือสำคัญขนาดนั้น ไม่เป็นแบบที่คาดหรอก

supraventricular tachycardia นี่ก็ศัพท์หมอครับ อันที่จริงมีรากศัพท์เยอะมาก แต่คุณอย่าไปรู้เลย เพราะคุณรู้ไปก็ไม่ได้เป็นหมออยู่ดี ผมจะบอกแค่ว่า บางคำ บางเรื่อง เราก็ไม่ต้องไปจำหรือทำความเข้าใจกันหรอกครับ ปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญดีกว่า ไอ้เรื่องเฉพาะทางแบบนี้

Mr Blair เห็นมั้ยครับเขาเรียกกันแค่ มิสเตอร์แบลร์เท่านั้นเอง ม่ายมีอะไรวิจิตรพิสดารไปกว่านี้

insisted  แปลว่า ยืนยัน ยืนกราน แล้วแต่จะใช้ครับ


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)